เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 67 สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง แก้น้ำท่วม กระทรวงใดช่วยจริงจัง กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนในพื้นที่น้ำท่วมทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองภาคเหนือและอีสานตอนบน

ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติ จำนวนแกนนำชุมชนผู้ตอบแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 589 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 13-14 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา

เมื่อถามแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเขตเมืองถึงระดับความรุนแรงของปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.7 ระบุ รุนแรงค่อนข้างมาก ถึงมากที่สุด และร้อยละ 16.3 ระบุ รุนแรงค่อนข้างน้อย ถึงไม่รุนแรงเลย

เมื่อถามถึง ความต้องการของแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองต่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.7 ระบุ อาหารและน้ำดื่ม รองลงมาร้อยละ 95.3 ระบุ ระบายน้ำ ช่วยให้น้ำลด ร้อยละ 84.1 ระบุ ช่วยเหลือผู้ป่วย การรักษาพยาบาล การแพทย์ ร้อยละ 83.2 ระบุ อพยพ จัดหาที่พักพิงชั่วคราว และร้อยละ 42.5 ระบุ อื่น ๆ เช่น ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง แก้ปัญหาจิตใจ เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองถึงกระทรวงที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจริงจัง เห็นผลชัด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.7 ระบุ กระทรวงมหาดไทย รองลงมาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.4 ระบุ กระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ 58.2 ระบุ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยละ 56.4 ระบุ ตำรวจ ร้อยละ 53.1 ระบุ กระทรวงอุตสาหกรรม ร้อยละ 52.9 ระบุ ทหาร ร้อยละ 45.2 ระบุ กระทรวงคมนาคม ร้อยละ 44.3 ระบุ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร้อยละ 23.9 ระบุ อื่น ๆ เช่น กระทรวงการอุดมศึกษา กระทรวงพาณิชย์

และเมื่อถามแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเขตเมืองถึงความพึงพอใจต่อการช่วยเหลือของกระทรวงต่าง ๆ โดยภาพรวม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.2 ระบุ พึงพอใจค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด และร้อยละ 32.8 ระบุ พึงพอใจค่อนข้างน้อย ถึง ไม่พึงพอใจเลย

ผลสำรวจจากสำนักวิจัยซูเปอร์โพลเกี่ยวกับการจัดการและการช่วยเหลือในเรื่องน้ำท่วมในภาคเหนือและอีสานตอนบนทำให้เกิดความเข้าใจในหลายด้านจากแกนนำชุมชน ได้แก่

  1. ระดับความรุนแรงของน้ำท่วม แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ระบุว่าปัญหาน้ำท่วมมีความรุนแรงตั้งแต่ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด แสดงถึงความต้องการการจัดการที่จริงจังและมีประสิทธิภาพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  2. ความต้องการของแกนนำชุมชน ความต้องการหลักในการช่วยเหลือ ได้แก่ อาหารและน้ำดื่ม, การระบายน้ำ, การช่วยเหลือทางการแพทย์, และการอพยพหาที่พักชั่วคราว
  3. กระทรวงที่ช่วยเหลืออย่างจริงจัง กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ตำรวจ, และทหาร มีส่วนช่วยเหลืออย่างเด่นชัด นอกจากนี้ยังมีการเอ่ยถึงบทบาทของกระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงคมนาคม, และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  4. ความพึงพอใจต่อการช่วยเหลือ แกนนำชุมชนมีความพึงพอใจในการช่วยเหลือโดยรวมอยู่ในระดับที่ดี

ผลสำรวจนี้สะท้อนถึงความต้องการและการตอบสนองในเหตุการณ์น้ำท่วม และเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับการวางแผนและปรับปรุงการจัดการภัยพิบัติในอนาคต ข้อเสนอแนะคือ

1.การเร่งรัดการระบายน้ำ: ควรมีการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในอนาคต
2.การจัดหาและการกระจายทรัพยากรอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง: อาหารและน้ำดื่มเป็นความต้องการหลักที่ควรได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเพียงพอในทุกพื้นที่ที่ประสบปัญหา
3.การสนับสนุนด้านการแพทย์และการอพยพ: ต้องมีการจัดหาบริการสุขภาพและการแพทย์อย่างเพียงพอในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการอพยพและจัดหาที่พักพิงชั่วคราวที่เหมาะสม
4.การปรับปรุงและพัฒนานโยบาย: ควรมีการทบทวนและปรับปรุงนโยบายในการจัดการกับภัยพิบัติให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น, พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มแข็งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง