สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ (โอเอฟเอซี) ในสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศการคว่ำบาตรเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ต่อนายลี ยง พัด นักธุรกิจ, วุฒิสมาชิกของพรรครัฐบาลกัมพูชา และพันธมิตรใกล้ชิดของสมเด็จฮุน เซน

นอกจากนี้ บริษัทหลายแห่งของนายลี ยง พัด ก็ถูกคว่ำบาตรเช่นกัน จากข้อกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อแรงงานบังคับ ในการดำเนินการหลอกลวงการลงทุนทางออนไลน์

ด้านรักษาการปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐ ฝ่ายการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการค้ามนุษย์ และขัดขวางความสามารถในการดำเนินแผนการฉ้อโกงการลงทุน ซึ่งพุ่งเป้าไปที่บุคคลทั่วไปจำนวนนับไม่ถ้วน รวมถึงชาวอเมริกัน

อนึ่ง แถลงการณ์ข้างต้นระบุเสริมว่า ผู้ค้ามนุษย์ในบริษัทต่าง ๆ บังคับให้เหยื่อทำงาน 15 ชั่วโมงต่อวัน อีกทั้งในบางกรณี บริษัทยังขายเหยื่อให้กับธุรกิจหลอกลวงอื่น ๆ หรือทำให้กลายเป็นเหยื่อของการค้าประเวณีด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อ “การตัดสินใจที่ไม่ยุติธรรม” ในการคว่ำบาตรนายลี ยง พัด และธุรกิจของเขา โดยระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งดำเนินการตามรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน เกี่ยวกับแรงงานบังคับที่เชื่อมโยงกับการหลอกลวงการลงทุนออนไลน์ มีแรงจูงใจทางการเมือง และขัดต่อเจตนารมณ์ในการเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคี และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ระหว่างกัมพูชากับสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP