สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่าโกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลทหารเมียนมา รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งเป็นอิทธิพลจากไต้ฝุ่น “ยางิ” ที่พาดผ่านเวียดนามในเดือนนี้ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 74 ราย แต่ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 29 คน จึงมีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า บ้านเรือนมากกว่า 65,000 หลัง และเขื่อนอีกอย่างน้อย 5 แห่งในเมียนมา ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติครั้งนี้ นอกจากนั้น ประชาชนอีกมากกว่า 235,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเมียนมารายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสะโตงและแม่น้ำพะโค ซึ่งไหลผ่านภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ ยังคงสูงอยู่ในระดับอันตราย และมีความเสี่ยงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่พื้นที่สูง และอพยพ


ทั้งนี้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างชาติ เพื่อขอความสนับสนุนทั้งในด้านการกู้ภัย และการมอบความช่วยเหลือให้แก่ประชาชน ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ถือเป็นความเคลื่อนไหวซึ่งเกิดขึ้นยากมาก ที่รัฐบาลทหารเมียนมาจะขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากภายนอก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 เมียนมาได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง จากอิทธิพลของไซโคลน “นาร์กิส” ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไม่ต่ำกว่า 138,000 ราย ตอนแรกรัฐบาลทหารเมียนมาในเวลานั้นยืนกรานปฏิเสธความช่วยเหลือจากต่างประเทศ แต่ยินยอมในเวลาต่อมา หลังถูกกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP