เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย ตามนโยบาย น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยได้ดำเนินการซ่อมแซมสะพานขาด ด้วยการติดตั้งงานทอดสะพานเหล็กเบลีย์บนทางหลวงหมายเลข 1338 ขาแหย่ง – ป่าเมี่ยงบริเวณ กม. ที่ 9+650 ทางหลวงหมายเลข 1093 ขุนห้วยไคร้ – ผาตั้ง บริเวณ กม. ที่ 80+185 และทางหลวงหมายเลข1098 ท่าข้าวเปลือก – แก่นใต้ บริเวณ กม. ที่ 18+366 – 18+446

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในบางสายทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและดินสไลด์ และปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว อาทิ ทางหลวงหมายเลข 1 บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สายนั้น ทล. และ ทช. ได้นำเจ้าหน้าที่ดำเนินการล้างทำความสะอาด ขนย้ายสิ่งของ ยานพาหนะ เศษดินโคลนบนสายทาง และสะพาน เพื่อคืนสภาพผิวการจราจรให้กับประชาชน อีกทั้งได้นำเครื่องจักรเข้าขุดเศษวัชพืชที่ขวางสะพานข้ามน้ำแม่สายแห่งที่ 1 และจ่ายน้ำให้กับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวข้างต้นนั้น สามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน 1 วัน

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ จ.เชียงราย ยังคงมีน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ และบางพื้นที่น้ำลดลงแล้วทำให้มีเศษดินโคลน จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน พร้อมทั้งบูรณะหรือฟื้นฟูสายทางที่ได้รับผลการกระทบ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก และปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือนน้ำท่วม ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง หากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) หรือต่อได้ที่แขวงทางหลวงชนบทในพื้นที่ และสายด่วน ทช. โทร. 1146