เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 14 ก.ย. พล.ต.ต.ชูเกียรติ ภูกาบพลอย ผบก.ภ.จว.ตราด สั่งการให้ พ.ต.อ.ปริญญา คำเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ตราด พ.ต.อ.ชนินทร์ เดชชีวะ ผกก.สส.ภ.จว.ตราด พ.ต.ท.เกรียงไกร มีแสง รอง ผกก.สส.ภ.จว.ตราด ร.ต.อ.ก่อกฤษฎ์ ประโสตัว รอง สว.กก.สส.ภ.จว.ตราด พร้อมกำลังชุดสืบสวน ภ.จว.ตราด นำกำลังติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดตราด

ร.ต.อ.ก่อกฤษฎ์ เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 16.00 น. วันที่ 14 ก.ย. ตำรวจได้รับแจ้งจากสายว่ามีการมัวสุ่มเปิดโรงแรมเสพยาเสพติดในเขตอำเภอเมืองตราด จึงนำกำลัง ตำรวจชุดสืบสวนไปยังเป้าหมายทันที เมื่อไปถึงพบน.ส.สุพรรณษา พันธ์ล้อม อายุ 27 ปี (กิ๊ก) อยู่ในห้องพักเพียงลำพัง จึงแสดงตัวขอตัวค้นพบยาไอซ์ 2 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในขวดยาพารา จึงยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อมนำตัวมาสอบสวนขยายผล

จากการสอบปากคำ ทราบว่ารับยาเสพติดมาจากนายเตชะพันธ์ ยาโตปะมา อายุ 43 ปี หรือช่างโอ (ช่างสักลาย)เคยติดคุกคดียาเสพติดเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว จึงวางแผนรอล่อซื้อยาไอซ์จากนายเตชะพันธ์ โดยนัดหมายส่งมอบยาไอซ์บริเวณ 3 แยกอนามัยฉางเกลือ เมื่อถึงเวลานัดส่งได้มีนายสราวุธ พันธ์ล้อม อายุ 23 ปี น้องชาย น.ส.สุพรรณษา มาส่งมอบยาไอซ์ 5 กรัม ตามที่ล่อซื้อ สอบสวนเบื้องต้นให้การว่า นายเตชะพันธ์ เป็นผู้ให้นำยาไอซ์มาส่งให้กับพี่สาวตนเอง

จากนั้นตำรวจวางแผนจับกุมนายเตชะพันธ์ ต่ออีกครั้ง โดยนัดยาส่งยาไอซ์ ที่ปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญแห่งหนึ่งในตำบลท่ากุ่ม เมื่อนายเตชะพันธ์ มาส่งยาไอซ์ให้สายลับ จึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที พบยึดของของกลางยาไอซ์ 28 กรัม ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปยังกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดตราด เพื่อสอบปากคำขยายผลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างที่ตำรวจกำลังนำตัวผู้ต้องหากลับ ปรากฏว่าพบเยาวชน อายุ 18 ปี ขี่รถจยย.ผ่านมาอยู่จึงเรียกให้จอดรถเพื่อขอตรวจสอบ พบมีประวัติเสพยามาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ก็พบมีปัสสาวะสีม่วง จึงคุมตัวไปดำเนินคดีอีกราย

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาอย่างละเอียดพบว่า ยาไอซ์ทั้งหมดที่ยึดได้นั้นมาจากเครือข่ายยาเสพ “ตามาง” ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด เป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ของจังหวัดตราด และกลุ่มเดียวกันกับ “ไผ่ตัวร้าย” ที่ตำรวจจับตัวได้ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา จึงวางแผนต่อเพื่อจับกุม ประกอบสายลับได้แจ้งว่า เครือข่ายตามาง จะมีการส่งมอบยาเสพติดให้กับเครือข่ายในช่วงกลางดึกวันนี้ ตำรวจจึงให้สายลับขอซื้อยาบ้า 1 มัด และนัดหมายส่งมอบกันนถนนเงาะ บ้านตามาง ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง จ.ตราด

เมื่อถึงเวลาประมาณ 23.00 น. พบว่ามีรถจยย.ต้องสงสัย ขี่มาถึงที่จุดนัดพบ พร้อมกับส่งยาบ้าให้กับสายลับ จากนั้นตำรวจที่ดักซุ่มอยู่ จึงเข้าปิดล้อมพยายามกลับจับกุม แต่ปรากฏว่า ผู้ต้องหาชายขี่รถจยย.ที่มีหญิงสาวนั่งซ้อนท้ายพยายามหลบหนีพร้อมเร่งเครื่องจยย. พุ่งชนตำรวจ 2 นาย บาดเจ็บและรถยนต์จำตรวจเสียหายเป็นรอย ฝ่าวงล้อมหนีออกไปในความมืด ซึ่งตำรวจพยายามติดตามแต่ไม่ทัน เนื่องจากพื้นที่จุดเกิดเหตุเป็นที่มืดและถนนมีโค้งหลายจุด สุดท้ายผู้ต้องหาทั้ง 2 คน หนีรอดไปได้

จากนั้นตำรวจได้นำของกลางทั้งหมดมายัง กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดตราด เพื่อตรวจสอบพบว่า ยาบ้าถูกบรรจุไว้ในซองพลาสติกสีฟ้า ซองละ 200 เม็ด 40 ซอง รวม 8,000 เม็ด จึงยึดไว้เป็นของกลาง พร้อมตรวจสอบรวบรวมหลักฐานจนทราบตัวผู้ต้องหาทั้งสองแล้วอยู่ระหว่างขออนุมัติหมายจับ

ส่วน น.ส.สุพรรณษา เบื้องต้นแจ้ง 3 ข้อหา ครอบครองยาเสพติดให้โทษเพื่อจำหน่าย ประเภท 1 ยาไอซ์ ,เสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 ยาไอซ์ และ ขับเสพ ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 ยาไอซ์ นายสราวุธ และ นายเตชะพันธ์ แจ้ง 4 ข้อหา ครอบครองยาเสพติดให้โทษเพื่อประเภท 1 ยาไอซ์ ,ครอบครองยาเสพติดให้โทษเพื่อจำหน่ายและจำหน่าย ประเภท 1 ยาไอซ์,เสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 ยาไอซ์ และ ขับเสพ ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 ยาไอซ์ ส่วนเยาวชนอายุ 18 ปี แจ้ง เสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 ยาไอซ์ ก่อนนำตัวพร้อมของกลางทั้งหมดส่งดำเนินคดีต่อไป