“ช้างศึก” ฟุตซอลทีมชาติไทย ทำผลงานยอดเยี่ยม ชนะ โครเอเชีย 2-1 จาก มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กับ รณชัย จูงวงษ์สุข นัดเปิดสนามฟุตซอลโลก กลุ่ม B ที่อุซเบกิสถาน โอกาสเข้ารอบสดใสทันที จากการแข่งขันวันที่ 14 ก.ย.67

อ่านข่าว : สะใจ! ‘ช้างศึก’โค่นยักษ์ ‘โครแอต’ เปิดฟุตซอลโลก

มิเกล โรดริโก หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลทีมชาติไทย กล่าวแสดงความยินดีกับผู้เล่นทีมชาติไทย พร้อมระบุว่า “เราสัญญาว่าจะสู้ให้เต็มที่ที่สุดในนามทีมชาติไทย เกมนี้เราสุดใจ ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ทุกคนทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ก็ถือเป็นเกมที่หนักและยากมากที่เราจะเก็บบอลมาครองได้ จะเห็นได้ว่าเราครองบอลค่อนข้างน้อย เป็นเกมที่ค่อนข้างอึดอัดพอสมควร”

โค้ชชาวสเปน กล่าวต่อไปว่า จริงๆก็สามารถทำได้ตรงตามเป้าหมายในการเล่นเกมรับ มีบางครั้งที่มีโอกาสเก็บบอลได้ ทำให้ได้โอกาสกดดันทางโครเอเชียในหลายจังหวะ เกมนี้วางแผนที่จะขึ้นไปบีบแดนบน ไม่เล่นในแดนตัวเองเพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการเสียประตู จนทำให้ลูกแรกที่ได้มาก็เพราะการบีบแดนบนที่มีประสิทธิภาพ จนคู่แข่งพลาด ส่วนเกมรับจะเห็นได้ว่าไทยเล่นเกมรับค่อนข้างต่ำในแดนตัวเอง เพราะว่าหน้าเป้าของโครเอเชียรูปร่างสูงใหญ่ ก็ต้องชื่นชมทั้ง จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, ณรงค์ศักดิ์ วิงวอน, อิทธิชา ประภาพันธ์ และ รณชัย จูงวงษ์สุข ในการเล่นเกมรับ ที่ไม่ให้หน้าเป้าของโครเอเชีย

อ่านข่าว : 17เซฟ! ฟีฟ่ายกย่อง ‘อรุษ’นักเตะยอดเยี่ยม

ส่วนนัดต่อไปที่เจอคิวบานั้น มิเกล กล่าวว่า จะไปศึกษาเกมของคิวบา บอกกับนักเตะว่าเพิ่งประมาทคู่ต่อสู้ที่เหลือ ที่จะต้องเจอในเกมต่อไปคือคิวบา อย่าคิดว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่ง่าย ต้องมีสมาธิต่อไปไม่ว่าคู่ต่อสู้จะเป็นใคร

“เกมนี้ถือว่าเราสร้างประวัติศาสตร์ที่สามารถชนะทีมจากโซนยุโรปได้เป็นครั้งแรกในฟุตซอลโลกด้วย”

มิเกล กล่าวด้วยว่า “อยากขอบคุณแฟนฟุตซอลไทยทุกคนที่คอยเชียร์และให้กำลังใจพวกเรามาโดยตลอด รวมไปถึงแฟนฟุตซอลที่ยังไม่เข้าใจในการเลือกผู้เล่นของผมในครั้งนี้ ก็อยากจะบอกว่านักเตะทุกคนมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับแทคติกที่จะเลือกใครมาใช้”

“อยากขอบคุณแฟนฟุตซอลที่มีความสงสัย แต่ก็อยากให้เชื่อมั่นในนักเตะทุกคนที่เราเลือกมา ขอให้ช่วยกันเชียร์และสนับสนุนฟุตซอลไทยต่อไป”

ทั้งนี้ ในการเลือกนักเตะ 14 คนสุดท้าย มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการตัดชื่อ เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์ จาก ห้องเย็นท่าข้าม และ ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์ จาก บลูเวฟ ชลบุรี ซึ่งอยู่ในชุดรองแชมป์เอเชียออกจากทีม พร้อมใส่ชื่อของ “กัปตันช้าง” กฤษดา วงษ์แก้ว จอมเก๋าของทีมกลับมาสู่ทีม

สำหรับนัดต่อไปของไทย พบ คิวบา วันที่ 17 ก.ย. เวลาไทย 19.30 น. และวันที่ 20 ก.ย. ไทย พบ บราซิล เวลาไทย 19.30 น. ถ่ายทอดสด ทีสปอร์ตส์ 7 โดยรอบแรกคัดทีมอันดับ 1-2 กับอันดับ 3 ดีสุด 4 ทีมจาก 6 กลุ่ม เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย