Annapurna Interactive บริษัทเกมที่มีชื่อเสียงจากการสร้างเกมแมวส้มผจญภัย Stray จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หลังจากพนักงานทั้งหมด 25 คนของทางบริษัทได้รวมตัวกันลาออก หลังจากไม่สามารถโน้มน้าวกับทาง เมแกน เอลลิสัน (Megan Ellison) ผู้ก่อตั้งบริษัท ให้แยกแผนกเกมออกมาเป็น ‘บริษัทใหม่’

เนธาน แกรี (Nathan Gary) อดีตประธานบริษัทและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Annapurna พร้อมตัวแทนพนักงานที่ยื่นลาออก ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ไว้ว่า “พนักงานทั้งหมด 25 คนของทีม Annapurna Interactive ได้ลาออกพร้อมกันเรียบร้อยแล้ว นี่ถือเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ยากที่สุดที่พวกเราเคยทำมา และเราไม่ได้ตัดสินใจเช่นนี้อย่างเบาใจ”

ต่อมา ทาง ‘โฆษก’ ของ Annapurna ได้ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทได้พิจารณาการแยกตัวออกมาเป็นบริษัทใหม่ แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ทำให้ทางพนักงานทั้งหมดของแผนกเกมได้ยื่นลาออกในท้ายที่สุด

เมแกน เอลลิสัน (Megan Ellison) ได้กล่าวถึงการลาออกยกชุดของพนักงานในครั้งนี้ว่า “ความสำคัญสูงสุดของเราคือการสนับสนุนพันธมิตรนักพัฒนาและการเผยแพร่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้ เรามุ่งมั่นไม่เพียงแค่กับเกมที่มีอยู่ในปัจจุบันของเรา แต่ยังขยายการมีส่วนร่วมของเราในพื้นที่สื่ออินเตอร์แอคทีฟ โดยเรายังคงมองหาโอกาสในการผสานการเล่าเรื่องแบบเชิงเส้นและแบบอินเตอร์แอคทีฟให้สอดคล้องกันมากขึ้นในภาพยนตร์และโทรทัศน์ เกม และละครเวที”

การลาออกของพนักงานในครั้งนี้ สร้างผลกระทบให้กับนักพัฒนาเกมที่เป็นพันธมิตรกับ Annapurna โดยพวกเขาก็เริ่มตั้งคำถามว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลอย่างไรต่อโปรเจกต์เกมของพวกเขา เพราะทาง Annapurna ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแต่เป็นผู้จัดหาเงินทุนสำหรับเกมเท่านั้น แต่พวกเขายังต้องจัดการบริการต่าง ๆ เช่น การรับรองคุณภาพ การปรับปรุงเกมให้เหมาะสมกับตลาดท้องถิ่น และการตลาด อีกด้วย!

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักพัฒนาเกมที่ทำงานร่วมกับ Annapurna ต่างรีบหาช่องทางการติดต่อใหม่ และต้องการข้อสรุปว่าบริษัทจะยังคงปฏิบัติตามข้อตกลงเดิมหรือไม่ โดยทาง ‘โฆษก’ ของบริษัทได้ระบุว่า เกมและโปรเจกต์ที่มีอยู่ทั้งหมดจะยังคงอยู่ภายใต้ Annapurna เช่นเดิม!

เฮกเตอร์ ซานเชส (Hector Sanchez) ประธานคนใหม่ของ Annapurna Interactive ได้บอกกับนักพัฒนาเกมว่า “บริษัทจะปฏิบัติตามสัญญาที่มีอยู่ และจะหาพนักงานใหม่มาแทนที่พนักงานที่ลาออกไป”

ก่อนหน้านี้ แผนกวิดีโอเกมของ Annapurna ได้สร้างชื่อเสียงในฐานะผู้จัดจำหน่ายเกมที่ได้รับคำชื่นชมแง่บวกจากนักวิจารณ์ ซึ่งพัฒนาโดยทีมขนาดเล็กและได้รับรางวัลมามากมาย หนึ่งในเกมที่กลายเป็นเกมยอดนิยมสูงสุดของโลก ก็คือเกมผจญภัยของแมวส้ม กับเกม Stray

แต่ว่าหลังจากนี้ ทางสตูดิโอก็ต้องเผชิญกับความยากลำบาก เพราะพนักงานชุดเดิมทั้งหมด รวมถึงหนึ่งในผู้ก่อตั้งที่เป็นอดีตประธานสตูดิโอก็ได้ลาออกไปแล้ว อนาคตของเกมที่พวกเขามีอยู่ในมือ รวมถึงผลงานต่าง ๆ จากพาร์ทเนอร์ ก็ยังไม่มีความชัดเจนถึงที่สุดว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป หรือในอนาคต เราจะยังได้เห็นเรื่องราวหรือภาคต่อของเกมยอดนิยมอย่าง Stray อีกหรือไม่

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Bloomberg, Annapurna Studio