กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กหญิงรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า ขอความเป็นธรรม ชื่อฉันหายไปไหน หลังสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่อยู่ดีๆ รายชื่ออันดับ 1 หายไป โดยได้โทรฯ ไปถามทางต้นสังกัด ได้รับแค่คำขอโทษ ไม่ได้รับคำอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น ต่อมามีการสั่งสอบข้อเท็จจริง ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ด่วน! ‘ธนุ’ สั่งสอบ ‘ผอ.สพม.สระแก้ว’ แล้ว ปม รายชื่อสอบครูได้ที่ 1 หาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านหนองติม หมู่ 1 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นบ้านของหญิงที่รายชื่อหาย ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่กับน้าชายและน้าสาว ที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก นับถือเป็นเหมือนพ่อแม่ มีอาชีพเป็นครู พร้อมอยู่กับคุณยายซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็ง ภายหลังพ่อและแม่บังเกิดเกล้าแยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก โดยมีผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 2 และหมู่ 3 ที่เป็นญาติกันคอยดูแลมาตั้งแต่ยังเล็ก

เบื้องต้นทางญาติออกมาเปิดเผยว่า ผู้เสียหายจากกรณีนี้ ยังไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับสื่อ เนื่องจากญาติมีความกังวลว่า เด็กจะคิดสั้น เพราะมีความคาดหวังกับเรื่องนี้อย่างมาก เนื่องจากได้เก็บข้าวของเพื่อกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว แต่ต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ทางน้าสาว จึงพาไปดูแลไว้ก่อนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และจะกลับมาที่บ้านในช่วงสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มีศักดิ์เป็นอาของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังจากทางญาติของน้องผู้เสียหาย เดินทางเข้าพบกับ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผวจ.สระแก้ว เพื่อร้องเรียนปัญหานี้ โดยผู้ว่าฯ สั่งการให้ สพม.สระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เยียวยาแก้ปัญหานี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเด็กที่ลาออกจากงานมาแล้ว ซึ่งเมื่อวาน นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่พร้อมกับผู้อำนวยการโรงเรียน 4 แห่ง และกรรมการสอบสวน 4 คน ปลัดอำเภอตาพระยา และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ กำนันตำบลทัพราช และญาติของหญิงสาวผู้เสียหาย ได้มีการพูดคุยกัน เพื่อหาข้อสรุปกับกรณีการเสียโอกาส พร้อมกับขอโทษญาติเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวอีกว่า ข้อสรุปที่มีการพูดคุยเบื้องต้น หากทาง สพม.สระแก้ว ไม่ดำเนินการอะไร ทางญาติจะไม่ยินยอมกับเหตุการณ์นี้ ซึ่งการสอบสวนของหน่วยงานก็ขอให้ดำเนินการไปตามระบบ ซึ่งสิ่งที่ทางญาติต้องการให้เยียวยาคือ เมื่อเด็กผู้เสียหายเสียโอกาสจากกรณีนี้ เพราะมีการลาออกจากงานเพื่อเดินทางมารายงานตัว แต่ชื่อกลับหายไป เพราะเป็นความผิดพลาดของ สพม. เอง จึงต้องการให้เด็กได้ทำงานในอาชีพครูในพื้นที่บ้านเกิด เบื้องต้นได้เสนอให้ทาง สพม. ดำเนินการรับและจ้างเด็กเพื่อให้เป็นครูอัตราจ้าง ที่โรงเรียนใกล้บ้าน เพราะขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว เพื่อให้เด็กได้ทำงานไปก่อน หลังจากนั้น ก็ค่อยไปสอบใหม่ในปีต่อๆ ไป ซึ่งทาง สพม. รับที่จะดำเนินการเยียวยาตามความต้องการของญาติดังกล่าว โดยเด็กผู้เสียหายจะเดินทางมารายงานตัวในสัปดาห์หน้า

“ญาติทุกคนในหมู่บ้านที่เป็นเครือญาติกัน ช่วยกันดูแลหลานคนนี้ ตอนนี้ทุกคนกลัวเด็กจะทำไม่ดีไม่งาม คิดสั้น ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ทุกฝ่ายจึงนั่งคุยกันเพื่อจะช่วยเหลือในการที่เขาเสียโอกาสตรงนี้ในชีวิต เพราะเด็กลาออกจากงาน ขนของมาบ้านแล้ว รวมทั้งไปดูโรงเรียนที่ว่าสอบได้ที่ อ.วังน้ำเย็น ที่จะได้บรรจุแล้ว มีใบส่งตัวเรียบร้อยแล้ว ผ่านไป 2-3 วัน ชื่อกลับหายไป ลูกหลานสอบได้ที่ 1 เราเป็นญาติก็ต้องดีใจกับหลาน ล่าสุด สพม. มาตกลงกัน ซึ่งเป็นความผิดพลาดทางเอกสาร ที่ทางเขตชี้แจงไป ผมก็ไม่ก้าวล่วง แต่ทำอย่างไร ลูกหลานผมที่ลาออกไปจากงาน จะมีงานทำ” ผู้ใหญ่บ้าน กล่าว