เมื่อวันนี้ 14 ก.ย. พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ปัจจุบันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดหนองคายและนครพนม ระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้เอ่อล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎร ในการนี้ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามหลักแม่น้ำโขง โดยหน่วยเรือและสงครามสงบเรียบร้อยตามแม่น้ำโขงเขตหนองคายและนครพนม ได้จัดกำลังพลเร่งให้การช่วยเหลือประชาชน ทั้งการอพยพประชาชนและสัตว์เลี้ยง รวมถึงย้ายสิ่งของ เครื่องมือทางการเกษตร ตลอดจนทรัพย์สินมีค่าของประชาชนขึ้นที่สูง รวมถึงจัดกำลังบรรจุกระสอบทราย เพื่อทำแนวป้องกัน รวมถึงจัดกำลังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้ดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อว่า กองทัพเรือสั่งการให้หน่วยเรือรักษาความสงบความเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เป็นศูนย์กลางในการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือส่วนหน้า กำหนดจุดให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมอบหมายให้ พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) เป็น ผบ.สั่งการ ในการช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบภัยพิบัติหรือต้องการช่วยเหลือสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถติดติดต่อ บก.นรข.เขตตามพื้นที่ต่าง ดังนี้ พื้นที่ เชียงราย โทร. 0-4251-1894  พื้นที่หนองคาย โทร. 0-4245-1075 พื้นที่นครพนม โทร. 0-4254-1205 และพื้นที่อุบลราชธานี โทร. 0-4525-1578

ผู้สื่อข่าวรายงาน หน่วยทหารเรือรักษาความสงบความเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.)  สถานีเรือสังคมนรข.เขตหนองคาย   เคลื่อนย้ายทารกแฝดเพศชาย อายุ 25 วัน พร้อมแม่และยาย ออกจากบ้าน ที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่ บ้านแก้งไก่ ต.แก้งไก่ อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งถูกตัดขาด มายังรีสอร์ทบ้านตะวันยิ้ม เพื่อความปลอดภัย  เนื่องจากผลกระทบจากแม่น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง.