สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า “การกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีนกันโรคฝีดาษลิง “เอ็มวีเอ-บีเอ็น” ผลิตโดยบริษัทบาวาเรียน-นอร์ดิก ของเดนมาร์ก ถือเป็นก้าวสำคัญของการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ในทวีปแอฟริกา และภูมิภาคแห่งอื่นในอนาคต”

เขาย้ำถึงการเร่งจัดหา บริจาค และเปิดตัววัคซีนอย่างเร่งด่วน เพื่อให้มั่นใจว่า โลกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หยุดการแพร่ระบาด และช่วยชีวิต

ทั้งนี้ รายการส่วนประกอบเบื้องต้นของวัคซีนฝีดาษลิงจากดับเบิลยูเอชโอ จะถูกใช้เพื่อประเมินคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหน่วยงานระหว่างประเทศแห่งอื่น สามารถจัดหาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ ขณะที่ประเทศที่มีรายได้น้อย ซึ่งไม่มีทุนทรัพย์ในการทดสอบ สามารถนำไปใช้เพื่อเร่งอนุมัติการจัดหาได้

“รายการส่วนประกอบเบื้องต้นของวัคซีน เอ็มวีเอ-บีเอ็น จะช่วยเร่งกระบวนการจัดหาวัคซีนฝีดาษลิงอย่างต่อเนื่องโดยรัฐบาล และหน่วยงานระหว่างประเทศแนวหน้า ทั้งในแอฟริกาและประเทศอื่น ๆ” พญ.ยูกิโกะ นากาทานิ ผู้ช่วยกิจการฝ่ายการเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของดับเบิลยูเอชโอ กล่าว

จนถึงขณะนี้ สาธารรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงระลอกปัจจุบัน ได้รับวัคซีนจากสหภาพยุโรป (อียู) แล้วประมาณ 200,000 โด๊ส และประมาณ 50,000 โด๊สจากสหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES