เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ จ.พิษณุโลก นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการป้องกันการทุจริตในช่วงคืนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 ก.ย. 2567 ว่า มีคณะผู้ตรวจการณ์ คอยปฏิบัติหน้าที่มาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 ก.ย. โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานปัญหาข้อร้องเรียนในการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งตนก็รู้สึกดีใจที่เป็นปรากฏการณ์ที่ดีในการเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้งและนับคะแนนนั้น คาดหลังปิดหีบน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที หากนับตามกระบวนการตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่ปิดหีบ เมื่อนับเสร็จแล้ว กรรมการประจำหน่วยจะติดประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนกระบวนการที่จะใช้ระยะเวลานาน คือการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับ ซึ่งคาดว่าช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ถึง 21.00 น. ก็จะสามารถประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการทั้งหมดได้

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการเลือกตั้งนั้น ผู้สมัครสามารถตั้งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้ แต่ประชาชนก็จะมีพื้นที่อีกส่วนหนึ่ง ตนจึงอยากเชิญชวนให้ชาวพิษณุโลก มาร่วมใช้สิทธิเลือกตั้ง และเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ในจุดนับคะแนนดังกล่าว ทั้งนี้ ตนไม่ได้มีความเป็นห่วงอะไร เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และผู้บังคับการตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก อีกทั้งกรรมการหลายคนเคยปฏิบัติหน้าที่มาหลายครั้ง รู้วิธีการทำงานของตัวเองดี

ประธาน กกต. กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน จึงได้กำชับเพิ่มเติมให้ระมัดระวังเรื่องการปิดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้มีความรอบคอบ อย่าให้หลุดร่วงกระจัดกระจาย ขอให้ตรวจสอบความเรียบร้อยอยู่เสมอ ซึ่งตอนนี้ในภาพรวมของการจัดหน่วยเลือกตั้งมีความพร้อม และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎหมาย.