เมื่อวันที่ 14 ก.ย. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้สั่งการและเฝ้าบัญชาการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ระดมสรรพกำลังจากทุกช่องทางเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อุทกภัยภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนแล้ว ล่าสุดวันนี้ (14 ก.ย.) ระหว่างการลงพื้นที่ติดตามให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ จ.หนองคาย นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้มีข้อสั่งการไปยังรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบดูแลสาธารณูปโภค ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ให้จัดทำชุดมาตรการเพื่อช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟูประชาชนทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 

“รมว.มหาดไทย ได้สั่งการให้ กฟภ. กปภ. พิจารณาจัดทำมาตรการที่จะช่วยเยียวยาพี่น้องประชาชน อาทิ การผ่อนผันจัดเก็บค่าไฟฟ้า ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ประสบภัยน้ำท่วม หากจะทำ จะมีแนวดำเนินการอย่างไร ให้จัดเป็นมาตรการช่วยเหลือขั้นสูงสุดหรือขั้นพิเศษ และท่านจะรายงานให้ ครม. ทราบ ถึงการช่วยเหลือจากกระทรวงมหาดไทยต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว  

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า นายอนุทินยังมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน ในการใช้สาธารณูปโภคต่างๆ ในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องไฟฟ้า ที่หากไม่ระมัดระวังให้ดี โครงสร้างพื้นฐาน ระบบสายส่งต่างๆ เกิดการชำรุด อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ใช้งาน จึงได้กำชับให้ทางการไฟฟ้า การประปา ให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซมระบบต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ให้มีความมั่นคง ก่อนจ่ายกระแสไฟ หากประชาชนร้องขอให้เข้าช่วยดูแลซ่อมแซมระบบ ก็ขอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุนอย่างรวดเร็ว พร้อมกำชับให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ.