เมื่อวันที่ 14 ก.ย. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เมื่อเวลา 08.00 น. ดังนี้ ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน (อ.สบเมย ปางมะผ้า) และ จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ แม่สาย แม่ฟ้าหลวง แม่จัน เชียงแสน เชียงของ) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.บึงกาฬ (อ.เซกา) เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขัง ขณะที่ภาคอีสาน จ.เลย (อ.เชียงคาน ปากชม) และหนองคาย (อ.เมืองฯ สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ โพนพิสัย รัตนวาปี) ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์เหล่านี้ และปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมอพยพกลุ่มเปราะบางออกจากพื้นที่น้ำท่วม และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงเตรียมถุงฉุกเฉิน อุปกรณ์ส่องสว่าง และกระสอบทราย พร้อมตรวจสอบระบบไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว รวมถึงงดกิจกรรมและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีน้ำท่วมสูง

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.แม่สาย แม่ฟ้าหลวง เวียงแก่น เทิง) ลำปาง (อ.วังเหนือ) จ.พะเยา (อ.ภูซาง เชียงคำ) และ จ.น่าน (อ.สองแคว ท่าวังผา แม่จริม เวียงสา), ภาคอีสาน ได้แก่ จ.เลย (อ.เมืองฯ เชียงคาน) หนองคาย (อ.เมืองฯ โพนพิสัย) อุดรธานี (อ.น้ำโสม นายูง) ขอนแก่น (อ.เมืองขอนแก่น บ้านแฮด มัญจาคีรี) และนครราชสีมา (อ.ประทาย), ภาคกลาง จ.นครนายก (อ.ปากพลี) ปราจีนบุรี (อ.นาดี กบินทร์บุรี) และตราด (อ.เมืองตราด), ภาคใต้ ได้แก่ จ.ระนอง (อ.ละอุ่น) พังงา (อ.คุระบุรี ตะกั่วป่า กะปง) ภูเก็ต (ทุกอำเภอ) กระบี่ (อ.เมืองฯ) ตรัง (อ.สิเกา) และสตูล (อ.ละงู)

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ จ.ตาก (อ.พบพระ แม่สอด แม่ระมาด ท่าสองยาง) สุโขทัย (อ.กงไกรลาศ) พิษณุโลก (อ.เมืองพิษณุโลก บางระกำ พรหมพิราม) และเพชรบูรณ์ (อ.หนองไผ่ ชนแดน), ภาคอีสาน ได้แก่ จ.เลย (อ.ปากชม เชียงคาน) หนองคาย (อ.เมืองหนองคาย สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ รัตนวาปี) อุดรธานี (อ.เมืองอุดรธานี หนองวัวซอ) และสกลนคร (อ.บ้านม่วง), ภาคกลาง ได้แก่ จ.อ่างทอง (อ.ป่าโมก วิเศษชัยชาญ) และพระนครศรีอยุธยา (อ.บางบาล บางปะหัน เสนา ผักไห่ พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน บางไทร) จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้าโดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า ระวังการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัยควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่ถ้ำและน้ำตก

พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เชียงแสน เชียงของ เวียงแก่น), ภาคอีสาน ได้แก่ จ.บึงกาฬ (อ.เมืองบึงกาฬ ปากคาด บุ่งคล้า บึงโขงหลง) และนครพนม (อ.เมืองนครพนม บ้านแพง ท่าอุเทน ธาตุพนม) จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด พร้อมระวังผลกระทบของระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยว อาทิ การคมนาคม การประกอบกิจการในแม่น้ำ รวมถึงขอให้ระวังการขับขี่ยานพาหนะผ่านทางบริเวณแม่น้ำล้นตลิ่ง

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังดินถล่ม ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ (อ.แม่อาย ฝาง) และ จ.เชียงราย (อ.แม่สาย แม่ฟ้าหลวง), ภาคใต้ ได้แก่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่เชิงเขาเสี่ยงภัยดินถล่มและเส้นทางที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวหรือไม่อยู่ใกล้ลำน้ำ พร้อมวางแผนอพยพไปตามเส้นทางและสถานที่ปลอดภัย ให้พ้นจากแนวการไหลของดิน

ด้านพื้นที่เฝ้าระวังทะเลหนุนสูงบริเวณปากแม่น้ำและพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่ง ประกอบด้วย ภาคกลาง ได้แก่ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร, ภาคใต้ ได้แก่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ พื้นที่ปากแม่น้ำและที่ราบลุ่มชายฝั่ง ระวังผลกระทบจากระดับน้ำทะเลหนุนสูง.