สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า ศาลทหารในกรุงกินชาซา มีคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าจำเลย 37 คน จากทั้งหมด 51 คน มีความผิดจริงในข้อหากบฏ ฐานพยายามก่อการเคลื่อนไหวโดยใช้อาวุธ เพื่อล้มล้างอำนาจรัฐ ของประธานาธิบดีเฟลิกซ์ ทชิเซเคดี และให้รับโทษขั้นสูงสุดตามกฎหมายของดีอาร์คองโก นั่นคือ การประหารชีวิต


ขณะเดียวกัน ศาลยกฟ้องจำเลย 14 คน เนื่องจากผลการไต่สวนอย่างละเอียดพบว่า กลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใด กับความพยายามล้มล้างอำนาจครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้น เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา


ขณะที่ในบรรดาจำเลยซึ่งต้องรับโทษประหารชีวิต มีพลเมืองสหรัฐรวมอยู่ด้วย 3 คน พลเมืองสหราชอาณาจักร พลเมืองเบลเยียม และพลเมืองแคนาดา ประเทศละ 1 คน ทั้งนี้ จำเลยแต่ละคนมีเวลาอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลภายใน 5 วัน นับตั้งแต่มีการประกาศคำพิพากษา


ด้านนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต ดำเนินการช่วยเหลือพลเมืองสหรัฐตามกระบวนการ


ส่วนสื่อท้องถิ่นของดีอาร์คองโกรายงานว่า พลเมืองสหรัฐให้การต่อศาลว่า “ถูกหลอกให้เข้าร่วม” และยืนยันว่า ไม่เคยทราบมาก่อน ว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นจะถึงขั้นเป็นความพยายามโค่นอำนาจรัฐบาลดีอาร์คองโก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES