เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขระดมหน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัยในเขตจังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย ดูแลประชาชนในพื้นที่ ครอบคลุมผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องรักษาและรับยาอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) กระทรวงสาธารณสุข ที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พบประชาชนที่ป่วยโรคไตเรื้อรังอาจมีปัญหาการฟอกเลือดที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง จึงสั่งการให้กรมการแพทย์ส่งรถฟอกไตเคลื่อนที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่จำเป็น ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าทีมแพทย์สนามฉุกเฉินระดับตติยภูมิ (Medical Emergency Response Team: MERT) ลงพื้นที่ด่วนที่จังหวัดเชียงราย ขณะนี้ทีม MERT ได้เดินทางถึงเชียงรายแล้ว และร่วมงานกับหน่วยงานในพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทันที โดยระหว่างเดินทางได้รับการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์เพิ่มเติมจากโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานด้วย

ด้าน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์มีความพร้อมในการระดมสรรพกำลัง ทั้งกรณีความฉุกเฉินและการรักษาพยาบาลในระดับความเชียวชาญสูง ทุกหน่วยพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยตามความต้องการของพื้นที่และข้อสั่งการจากกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการจัดส่งรถฟอกเลือดเคลื่อนที่ (mobile hemodialysis unit) ในครั้งนี้ ซึ่ง นพ.สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์และ นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผอ.รพ.นพรัตนราชธานี ได้จัดส่งให้เดินทางตั้งแต่เวลา 20.00 น ของวันที่ 13 ก.ย. 2567 เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย ที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

พญ.อัมพร กล่าวต่อว่า รถฟอกเลือดเคลื่อนที่นี้มีเครื่องไตเทียม (hemodialysis unit) 2 ชุด และ เครื่องผลิตน้ำบริสุทธิ์เพื่อการฟอกเลือดในตัว สามารถให้บริการฟอกเลือดกับผู้ป่วยไตวายได้วันละ 4-6 คน ซึ่งขณะนี้ศูนย์ฟอกเลือดในพื้นที่ถูกน้ำท่วมไม่สามารถให้บริการได้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย หากไม่ได้รับการฟอกเลือดที่เพียงพออาจเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ คาดว่ารถฟอกเลือดเคลื่อนที่จะไปถึงพื้นที่ประสบภัยได้ในวันนี้ (14 ก.ย. 2567) สำหรับทีม MERT ที่เดินทางถึงเชียงรายแล้ว ได้ร่วมปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ในพื้นที่ หมุนเวียนช่วยเหลือประชาชน โดยรับภารกิจจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ในการดูแลรักษาสุขภาพประชาชน และผู้ที่มีโรคประจำตัวในศูนย์พักพิง วัดห้วยปลากั้ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย รวมทั้งประสานงานกับโรงพยาบาลในพื้นที่ หากจำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตามมาตรฐานความปลอดภัย.