สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนและเจ้าหน้าที่ปกครอง กระจายกำลังจู่โจมตรวจค้นสถานสงเคราะห์การกุศล 20 แห่ง ในรัฐสลังงอร์และรัฐเนกรีเซมบิลัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จับกุมผู้ต้องสงสัย 171 คน รวมถึงครูสอนศาสนาและผู้ดูแลเด็ก โดยมีการช่วยเหลือเด็กได้ทั้งสิ้น 402 คน อายุระหว่าง 1-17 ปี

ทั้งนี้ ตำรวจสงสัยว่า เหยื่อจำนวนไม่น้อยถูกล่วงละเมิดทางเพศและทารุณกรรมในรูปแบบอื่นด้วย พร้อมทั้งกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของสถานสงเคราะห์ ว่าบังคับให้ผู้เสียหายทารุณกรรมซึ่งกันและกัน

เจ้าหน้าที่ราซารูดิน ฮูเซน จเรตำรวจมาเลเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการจับกุมเพิ่มเติม และการสืบสวนสอบสวนองค์กร “โกลบอล อิควาน เซอร์วิสเซส แอนด์ บิซิเนส (จีไอเอสบี)” ยังคงดำเนินต่อไป ขณะนี้ พบว่ามีเยาวชนอย่างน้อย 13 คน ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

เด็ก ๆ ซึ่งขณะนี้ถูกกักตัว อยู่ภายในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และสถานที่อีกหลายแห่ง ยังต้องเข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านจีไอเอสบีออกแถลงการณ์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยืนยันว่า องค์กรไม่ได้ดำเนินกิจการสถานสงเคราะห์ ในรัฐสลังงอร์ และเนกรีเซมบิลัน อีกทั้งนโยบายของพวกเขาไม่ใช่การกระทำที่ขัดต่อศาสนาอิสลาม และกฎหมายของมาเลเซีย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย เรียกร้องการสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วน “เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับศรัทธาของชุมชน เป็นเรื่องสำคัญและร้ายแรง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจในทางที่ผิด และการใช้ศาสนาในทางที่ผิด”

อนึ่ง การดำเนินงานของจีไอเอสบี เป็นที่ถกเถียงกันมานานในมาเลเซีย เกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับนิกายอัลอาร์คัม ซึ่งยุบตัวเองไปเมื่อปี 2537 หลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานศาสนาของมาเลเซีย แต่ในเวลาต่อมา สมาชิกของจีไอเอสบีจัดตั้ง “ชมรมภริยาผู้เชื่อฟัง” ขึ้นเมื่อปี 2564 ซึ่งสั่งสอนให้ผู้หญิงเป็น “โสเภณีบนเตียง” เพื่อหยุดสามีไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์องค์กร จีไอเอสบีมีธุรกิจตั้งแต่ซูเปอร์มาร์เก็ตไปจนถึงร้านอาหาร และดำเนินการในหลายประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร ขณะที่ตำรวจเชื่อว่า เด็กในสถานสงเคราะห์ ทั้ง 402 คน เป็นลูกหลานของสมาชิกจีไอเอสบี แต่ต้องมีการตรวจดีเอ็นเออย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนนายโรเบิร์ต กาส ผู้แทนกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ประจำมาเลเซีย แสดงความกังวลถึงสิ่งที่เหยื่อต้องเผชิญ พร้อมย้ำว่า เด็ก ๆ จะต้องได้รับการสนับสนุนทางการแพทย์ และจิตใจจากผู้เชี่ยวชาญในระยะยาว.

เครดิตภาพ : AFP