สำนักข่าวต่าวประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) ออกแถลงการณ์ว่า นายซุฟยัน จาเบอร์ อาเบ็ด จาววัด ชาวปาเลสไตน์ ซึ่งทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ เสียชีวิตจากการถูกยิงโดยทหารอิสราเอล ซึ่งจู่โจมค่ายผู้ลี้ภัยฟารา ในเขตเวสต์แบงก์


แถลงการณ์ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอระบุด้วยว่า เป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 10 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเสียชีวิตจากปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอล ในเขตเวสต์แบงก์


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่ามีการปฏิบัติการด้านความมั่นคงเป็นเวลา 48 ชั่วโมง จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ในเขตทูบาส ทามุน และฟารา ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองนาบลุส ในเขตเวสต์แบงก์ โดยการโจมตีของเจ้าหน้าที่มีการใช้เครื่องบินด้วย และส่งผลให้มีผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับโรงเรียนอัล-จาวนี ในเมืองนูไซรัต ทางตอนกลางของฉนวนกาซา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย ในจำนวนนี้ 6 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ.

เครดิตภาพ : AFP