ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดกำแพงเพชร แม้ว่าจะเป็นเมืองรองอยู่ในเขตภาคเหนือตอนล่างหรือภาคกลางตอนบน แต่กำแพงเพชร ยังเป็นเมืองที่มีความโดดเด่น ของความเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์จนได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองมรดกโลกควบคู่กับสุโขทัย ประชากรส่วนใหญ่มีรายได้จากพืชผลทางการเกษตรทั้ง ข้าว มันสำปะหลัง อ้อยหรือแม้กระทั้ง “กล้วยไข่” ที่เป็นจุดขายและเป็นหนึ่งในคำขวัญประจำจังหวัดกำแพงเพชร

เพื่อเป็นการส่งเสริมและผลักดันผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเพื่อให้เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ของพี่น้องเกษตรกร เมื่อเร็วนี้ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย – กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2567 จัดระหว่างวันที่ 25กันยายน– 5ตุลาคม 2567 รวม 11 วัน 11 คืนโดยมี นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กำแพงเพชรและนายธนดล วงษ์ขันธ์ เกษตรจังหวัดฯหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน เข้าร่วมในกิจกรรม

นายอนุชา กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสารทไทย – และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2567 นั้นเป็นงานสำคัญที่จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัด โดยกล้วยไข่กำแพงเพชร มีการปลูกกันมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าปัจจุบันมีพื้นที่การเพาะปลูกน้อยลง แต่ยังเป็นสินค้าสำคัญที่ยังทำรายได้จำนวนมากให้จังหวัด การจัดงานนี้จึงถือเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริม รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ซึ่งจะมีการออกร้านนิทรรศการทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของท้องถิ่น ส่วนภาคกลางคืนก็จะมีกิจกรรมการแสดงเวทีกลางพร้อมทั้ฃมหรสพจากการแสดงของนักร้อง ศิลปินชื่อดังทุกค่ำคืนอีกด้วย

ด้านนายธนดล วงษ์ขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ที่มีรูปร่างลักษณะ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในปีนี้ก็มีการจัดประกวดกล้วยไข่ GI กำแพงเพชร จากเดิมที่ประกวดกล้วยไข่ธรรมดา สำหรับในเรื่องของการปลูกกล้วยไข่ จะดำเนินการส่งเสริมการอนุรักษ์พันธ์กล้วยไข่ของกำแพงเพชร โดยส่งเสริมให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปลูกกล้วยไข่ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะมีการสนับสนุนหน่อกล้วยไข่พันธุ์พื้นเมือง หลังจากที่ปลูกแล้วแต่ละพื้นที่จะต้องมีการดูแลและส่งหน่อที่ขยายได้กลับคืนมายังสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อทำการขยายพันธุ์ต่อไป เป็นการเพิ่มพื้นที่และอนุรักษ์กล้วยไข่พันธุ์พื้นเมืองจังหวัดเอาไว้โดยให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม

ส่วนนายสุนทร รัตนากร  กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปฌนส่วนหนึ่งของการร่วมสืบสานงานประเพณีพื้นถิ่น พร้อมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมการปลูก และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ ได้มีการจัดสรรงบประมาณลงแผนในปีต่อไป ถือเป็นการร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะผลักงานการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ยิ่งขึ้น

นอกจากจะมีพืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะกล้วยไข่แล้วภายในงาน ยังมีของดีซึ่งเป็นเมนูประจำจังหวัด ในโครงการ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่นที่ได้รับการคัดเลือกโดยการคิดค้นต่อยอดจากวัสดุท้องถิ่น ได้ลองชิม ซึ่งเมนูดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะได้ชิมภายในงานสารทไทย – กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพงอีกด้วย จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้สนใจทั่วไปได้เที่ยวชมงาน สืบสานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพงเพชร ตามวันและเวลาดังกล่าวครับ.