สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่าได้มีการทยอยรื้อกล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือ ซีซีทีวี ราว 1,300 ตัว ที่ติดตั้งอยู่ภายในฐานทัพและฐานประจำการหลายแห่งของกองทัพเกาหลีใต้ รวมถึงตามแนวเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) หลังผลการตรวจสอบร่วมกันระหว่างหน่วยงานหลายแห่งที่เกี่ยวข้อง พบว่า อุปกรณ์เหล่านั้นผลิตในจีน


ขณะเดียวกัน มีการตรวจพบด้วยว่า ซีซีทีวีเหล่านี้ ได้รับการออกแบบให้สามารถส่งภาพออกสู่ภายนอก ผ่านระบบซึ่งมีการเชื่อมต่อ “อย่างจำเพาะเจาะจง” กับเซิร์ฟเวอร์ของจีน แม้จนถึงตอนนี้ ยังไม่พบว่า มีข้อมูลรั่วไหล นับตั้งแต่มีการนำกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเหล่านั้นเข้ามาติดตั้ง เมื่อปี 2557 แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องของเกาหลีใต้ จำเป็นต้องดำเนินการ “เพื่อความปลอดภัย” นับจากนี้ จะเป็นการใช้ซีซีทีวีที่ผลิตโดยบริษัทในประเทศอย่างแท้จริง


ด้านสำนักข่าวยอนฮัป รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่ากระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เตรียมดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทซึ่งเสนอขายอุปกรณ์เหล่านี้ให้แก่กองทัพ แต่รายงานระบุด้วยว่า บริษัทแห่งนั้นอ้างว่า “เข้าใจผิด” ว่ากล้องโทรทัศน์วงจรปิดทั้งหมดที่นำมาเสนอนั้น ผลิตในเกาหลีใต้.

เครดิตภาพ : AFP