เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ร.ต.อ.ชินาธิป บัวเข็ม รอง สว.สอบสวน สภ.โนนสะอาด ได้รับแจ้งเหตุรถไฟชนคนเสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณทางพาดรถไฟระหว่างหมู่บ้านไม่มีแผงกั้น บ้านม่วงเฒ่า ม.4 ต.โนนสะอาด อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย แพทย์เวร โรงพยาบาลโนนสะอาด อาสากู้ภัยมูลนิธิกู้ภัยตำรวจทางหลวงอุดรธานี จุดบริการอำเภอโนนสะอาด รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่เกือบถึงทางลักผ่านประมาณ 50 เมตร พบรถไฟขบวนรถด่วน 560 ขนสินค้า (ปุ๋ย) ขาล่อง หนองคาย – แก่งคอย ที่เกิดเหตุเป็นทางลักผ่านระหว่างหมู่บ้าน บ้านม่วงเฒ่า – ถนนมิตรภาพ อาสากู้ภัยนำไฟส่องสว่างมาติดตั้งเพื่อค้นหา พบศพชายไทยไม่ทราบชื่อ เหลือแต่ขาซ้ายและแขนขวาเล็กน้อย สวมกางเกงขาสั้น และมีขาข้างซ้าย ติดอยู่กับล้อรถไฟ ส่วนท่อนบนมีรอยสัก ลักษณะเป็นรอยสักสีดำ เส้นทึบ เป็นรอยสักสมัยก่อน โดยจุดเกิดเหตุไม่มีไฟส่องสว่าง เป็นป่าอ้อยและนาข้าวเต็มสองข้างทาง

จากการตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตเป็นชาย อายุประมาณ 50 ปี ไม่มีเอกสารราชการติดตัว พบเพียงท่องล่างและแขนของศพ เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยฯ ได้เดินเท้าเพื่อตรวจสอบตามรางรถไฟ ระหว่างรางรถไฟพบชิ้นส่วนเศษเนื้อมนุษย์ไปตามเส้นทาง จากชิ้นส่วนเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ รวมถึงชิ้นส่วนอวัยวะ กระดูก กะโหลก เสื้อผ้า และก่อนจะถึงจุดที่รถไฟชนร่างของผู้เสียชีวิต พบท่อนขาข้างขวาของผู้เสียชีวิต จนถึงจุดที่คาดว่าเป็นจุดที่รถไฟชนร่างผู้เสียชีวิต พบรองเท้าและเศษเสื้อผ้าบางส่วน โดยหลังจากจุดนั้น ไม่ร่องรอยของเศษเนื้อและรอยเลือด

ร.ต.อ.ชินาธิป บัวเข็ม รอง สว.สอบสวน สภ.โนนสะอาด เปิดเผยว่า จากการสอบสวนพลขับขบวนรถไฟที่ 560 ให้การว่า ระหว่างทางบังคับรถมาจนถึงที่เกิดเหตุประมาณ 19.30 น. เห็นผู้ตายนอนพาดทางรถไฟ เอาหัวไปทางทิศตะวันตก และส่วนขาไปทางทิศตะวันออก รถไฟเป็นขบวนสินค้า จึงเบรกรถไม่ทัน ทับร่างผู้ตายจนแหลกเหลว เมื่อบังคับรถจนหยุดได้จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ห่างไปประมาณ 15 เสาไฟฟ้าริมทางรถไฟ

“และระหว่างการตรวจสอบมีญาติผู้ตายนำหลักฐานและเอกสารของผู้ตายมายืนยัน ทราบว่าผู้ตายมีที่นาอยู่ตรงจุดเกิดเหตุ มักจะเดินข้ามไปมาระหว่างรางรถไฟ ผู้ตายมีนิสัยชอบดื่มสุราจะเมาเป็นประจำ แต่ก็ไม่มีเรื่องราวน้อยใจอะไร ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือการคิดสั้น”

เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดเหตุที่แน่ชัด ได้ถ่ายรูปที่เกิดเหตุไว้ทั้งหมด จะได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเอาไว้ทั้งหมอ และมอบชิ้นส่วนศพให้อาสากู้ภัยนำไปเก็บรักษาไว้ ที่โรงพยาบาลโนนสะอาด เพื่อรอญาติมาติดต่อรับศพนำไปบำเพ็ญตามประเพณีต่อไป

ขอบพระคุณไลฟ์สดจากเพจ “วีรบุรุษชุดขาว นักบุญราตรี หัวกู้ภัยตำรวจทางหลวงอุดรธานี จุดบริการอำเภอโนนสะอาด (วิทยา พันหล้า)”