เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านสบหนอง ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย พร้อมด้วยคุณนฤมล ล้อมทอง ที่ปรึกษานายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และกรรมการมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นางจิณณารัชช์ สัมพันธรัตน์ อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยและประธานชมรมแม่บ้านกรมการปกครอง นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยและประธานชมรมแม่บ้านกรมโยธาธิการและผังเมือง นางจิรวรรณ เพ็ญพาส อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยและประธานชมรมแม่บ้านกรมที่ดิน นางเหมือนใจ วงศ์ใหญ่ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดน่าน ร่วมลงพื้นที่พบปะและให้กำลังใจคณะครูและนักเรียนโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเวียงสา จำนวน 3 โรงเรียน พร้อมมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนการสอน และอุปกรณ์กีฬา โดยมี นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายสุทัศน์ จิตเวชศาสตร์ นายอำเภอท่าวังผา หัวหน้าส่วนราชการ คณะครูและนักเรียนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่ได้มา ลงพื้นที่จังหวัดน่านร่วมกับคณะอุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดน่าน และคุณนฤมล ล้อมทอง ในฐานะกรรมการมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ซึ่งขณะนี้มูลนิธิฯ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งระบบโทรมาตร เพื่อที่จะตรวจวัดปริมาณน้ำฝน เพื่อเป็นแนวทางในการรับรู้ถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า สามารถเตือนภัยกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ ซึ่งในวันนี้เราจะนำข้อมูลที่ได้รับจากการลงพื้นที่ไป พูดคุยหารือกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการต่อไป

“ในวันนี้สมาคมแม่บ้านมหาดไทยและคณะ มีความตั้งใจที่จะมาเยี่ยมเยียนและตรวจดูสภาพการฟื้นฟูหลังจากเกิดอุทกภัยในพื้นที่อำเภอท่าวังผา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยอย่างหนักของจังหวัดน่าน มีสถานศึกษาและโรงเรียนหลายแห่งได้รับความเสียหาย จึงต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เสียสละเวลามาช่วยเหลือเด็กนักเรียนลูกหลานเยาวชนของพวกเรา วันนี้เป็นการมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหลังจากที่เผชิญวิกฤตสาธารณภัย จนทำให้ได้รับผลกระทบทั้งชีวิตและทรัพย์สิน วิกฤตภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแล้วเป็นบทเรียนสำคัญ เราทุกคนในพื้นที่ต้องเตรียมตัว และระมัดระวังติดตามสถานการณ์น้ำ อย่าชะล่าใจหรือประมาทว่าที่ผ่านมาไม่เคยท่วม สิ่งสำคัญคือการเอาชีวิตรอด รวมถึงป้องกันทรัพย์สินเสียหายไว้ล่วงหน้า” ดร.วันดีฯ กล่าวในช่วงต้น

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวต่อไปอีกว่า สมาคมแม่บ้านมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จึงได้ขับเคลื่อนภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพื่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะหลังจากสถานการณ์น้ำลด สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คือ การฟื้นฟูเยียวยาให้เร็วขึ้น ช่วยให้พี่น้องประชาชนได้รับการเยียวยา และกลับคืนสู่สภาพปกติสุขโดยเร็ว จึงเป็นที่มาของการร่วมกับอำเภอท่าวังผา จัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา เพื่อมามอบให้แก่นักเรียนจำนวน 3 โรงเรียน ของอำเภอท่าวังผา ได้แก่ โรงเรียนบ้านสบหนอง โรงเรียนชุมชนบ้านดอนตัน และโรงเรียนบ้านท่าค้ำ เพื่อให้กำลังใจและ สอบถามพูดคุยกับคณะครู นักเรียน ตลอดจนผู้ปกครองถึงสิ่งที่ต้องการรับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้ได้มีการดำรงชีวิตที่มีความสุข สุขทั้งการเรียน สุขทั้งการใช้ชีวิต ยังผลให้เกิดความสุขใจ สุขกาย ทั้งตัวครู ตัวนักเรียน และผู้ปกครอง เรียกได้ว่า โรงเรียนมีความสุข ครอบครัวมีความสุข ชุมชนและสังคมก็จะมีความสุข

“ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ได้ช่วยกันมอบทุนการศึกษา พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา รวมถึงกระเป๋านักเรียน ให้กับคุณครูและนักเรียนโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย ทำให้เด็กได้มีโอกาสที่ดีในชีวิต ได้ศึกษาเล่าเรียน และพัฒนาตนเอง ทั้งด้านการเรียน จิตใจ รวมถึงร่างกาย ซึ่งน้อง ๆ ทุกคน จะได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต” ดร.วันดี ฯ กล่าวในช่วงท้าย