Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ อย่าง การีนา ช้อปปี้ และ ซีมันนี่ ร่วมกับ สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ พร้อมด้วย กรุงเทพมหานคร และ ธนาคารแห่งประเทศไทย เดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินเยาวชนไทย โดยต่อยอดการพัฒนาและกระจายบอร์ดเกมการเงิน “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” สู่การแข่งขันบอร์ดเกมการเงิน “Wishlist Thailand Tournament 2024” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 13 กันยายน 2024 ณ ห้องประชุมชั้น 5 ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย

การแข่งขันในครั้งนี้ มีผู้เข้าแข่งขันรวมกว่า 100 คน ประกอบด้วยตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนทั่วประเทศ และบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นตัวแทนจากศูนย์การเรียนรู้ TK Park และร้านบอร์ดเกมทั่วประเทศไทย

คุณพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “การจัดการการเงินส่วนบุคคลที่ดีเป็นพื้นฐานการสร้างคุณภาพชีวิตที่สำคัญ โดย Sea (ประเทศไทย) เล็งเห็นว่าพัฒนาการของนวัตกรรมทางการเงินในยุคปัจจุบัน อำนวยความสะดวกให้ผู้คนเริ่มเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเป็นครั้งแรกได้ในช่วงอายุที่น้อยลง”

“ดังนั้น เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถใช้นวัตกรรมทางการเงินได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและสังคม เราจึงริเริ่มโครงการให้ความรู้ด้านการเงินต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาบอร์ดเกมทางการเงิน “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” เพื่อเป็นเครื่องมือบ่มเพาะความรู้ ทักษะ และทัศนคติทางการเงินที่ดีในคนไทยตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อนำไปสู่การสร้างพฤติกรรมและภูมิคุ้มกันทางการเงินที่ดีในสังคมไทย”

Sea (ประเทศไทย) ได้ร่วมกับ สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ (IBGL) รวมถึง Wizard of Learning และ Money Coach ในการออกแบบบอร์ดเกม “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” บอร์ดเกมการเงินสำหรับนักเรียน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางการเงิน และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกลไกของบอร์ดเกม เช่น การบริหารรายรับ การจัดลำดับความสำคัญในการใช้จ่าย การบริหารจัดการสภาพคล่อง การบริหารจัดการหนี้สิน การหารายได้เพิ่ม เป็นต้น

นับเป็นพื้นที่จำลองให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนการวางแผนทางการเงินอย่างสนุกสนาน ปลูกฝังพฤติกรรมทางการเงินที่ถูกต้องและสามารถใช้ความรู้และทักษะด้านการเงินในการยกระดับคุณภาพชีวิตในอนาคต โดยปัจจุบัน บอร์ดเกมการเงิน “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” ได้รับการแจกจ่ายสู่โรงเรียนและศูนย์การเรียนรู้ทั่วประเทศไทย รวมทั้งร้านบอร์ดเกมชั้นนำแล้ว จำนวน 500 กล่อง เพื่อเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเงินส่วนบุคคลในกลุ่มเยาวชน คุณครู และบุคคลทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่บอร์ดเกมดังกล่าวในฉบับ “Print & Play” ผ่านเว็บไซต์ Sea Academy เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชนในวงกว้าง โดยปัจจุบัน มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 1,100 ครั้ง

โดยงานนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของสุดสัปดาห์การเรียนรู้ทางการเงินที่มีขึ้น ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ในช่วงวันที่ 13–14 กันยายน 2024ซึ่งมีหน่วยงานรัฐและเอกชนมากมายที่มาขับเคลื่อนการเรียนรู้ทางการเงินร่วมกัน

ภายในงาน “Wishlist Thailand Tournament 2024” มีเวทีเสวนาภายใต้หัวข้อ “ความท้าทายของการขับเคลื่อนการเรียนรู้ทางการเงินในโลกที่เปลี่ยนไป” โดย คุณอรมนต์ จันทพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองและตรวจสอบบริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เผยมุมมองต่อการเรียนรู้เรื่องการเงินและทิศทาง การขับเคลื่อนการเรียนรู้เรื่องการเงินแก่เยาวชนไทยว่า

การสร้างพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงิน ในหมู่เยาวชน เช่น การออมฉุกเฉิน/ออมเพื่ออนาคต การบริหารรายรับรายจ่าย การรู้จักและเข้าใจผลิตภัณฑ์การเงิน เช่น บัตรเครดิต สินเชื่อหรือการกู้เงินที่ถูกต้อง และการวางแผน cashflow (กระแสเงินเข้าออก) อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านทั้งในและนอกระบบการศึกษา โดยการใช้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสม อย่างกิจกรรมเสริมทักษะต่าง ๆ หรือบอร์ดเกม จะช่วยให้เยาวชนมีความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ สร้างพื้นฐานทางการเงินที่ดี อันจะเป็นรากฐานของทักษะทางการเงินที่เข้มแข็งต่อไปในอนาคต”

คุณวรุตม์ นิมิตยนต์ ผู้อำนวยการสถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ กล่าวว่า “บอร์ดเกมเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย โดยกลุ่มเป้าหมายของบอร์ดเกมการเงิน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน คือ เด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยบอร์ดเกม จะเป็นสื่อที่ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้แนวคิดทางการเงินพร้อมถอดบทเรียนและเชื่อมโยงเข้ากับสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะทางการเงินส่วนบุคคลที่ดีต่อไป”

การแข่งขัน Wishlist Thailand Tournament 2024 ได้รับเกียรติจาก นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะ ทั้งรุ่นโรงเรียนและรุ่นบุคคลทั่วไป 

“Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” เป็นหนึ่งในเกมการเงินที่จะพาผู้เล่นสวมบทบาทเป็นเด็กวัยรุ่นในช่วงปิดเทอมใหญ่ ที่จะต้องบริหารรายรับที่ได้รับ รวมถึงการหารายได้เพิ่ม เพื่อสะสมสินค้าตามรายการความฝันให้ได้มากที่สุดตามแนวทางของตนเอง

โดยในระหว่างทาง ผู้เล่นจะได้ทำความรู้จักกับการจัดลำดับความสำคัญ การบริหารจัดการ สภาพคล่อง การบริหารจัดการหนี้ และการวางแผนเผื่ออนาคตและสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย นับเป็นพื้นที่จำลอง ให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนการวางแผนทางการเงินอย่างสนุกสนาน คุณครูและผู้ปกครองสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนเพื่อวางแผนการเงินได้ รวมถึงยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้เกิดการพูดคุยเรื่องการเงินกับเยาวชน  

“ปัจจุบัน บอร์ดเกม Wishlist ได้รับการปรับปรุงมาสู่เวอร์ชั่น 2 แล้ว เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นที่ดีขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น รวมถึงอำนวยความสะดวกให้คุณครูและนักเรียนสามารถตระเตรียมบอร์ดเกมได้รวดเร็วขึ้นและเหมาะสมกับการเรียนการสอนในคาบเรียนที่มีเวลาจำกัด”

“Sea (ประเทศไทย) จะร่วมงานกับพันธมิตรของเราต่อไปเพื่อเดินหน้ากระตุ้นการใช้บอร์ดเกม Wishlist เพื่อส่งเสริมความรู้ทางการเงินภายในสถาบันการศึกษาและศูนย์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง” คุณพุทธวรรณ กล่าวปิดท้ายเกี่ยวกับการแข่งขัน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน ในครั้งนี้

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Sea (ประเทศไทย)