สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ เพิกถอนเอกสารรับรองเจ้าหน้าที่การทูต 6 คน ของสหราชอาณาจักร ฐานเป็นจารชนและสมคบคิดก่อกิจกรรมบ่อนทำลาย ซึ่งถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาเวียนนาอย่างร้ายแรง


ด้านสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ของรัสเซีย หรืออดีตคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ ในยุคสหภาพโซเวียต ออกแถลงการณ์ว่า พนักงานสอบสวนมีหลักฐานอันเชื่อถือได้ ว่าสำนักงานกิจการยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง ของกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร “เคลื่อนไหวเพื่อสร้างความตึงเครียดทางทหารและการเมือง” ที่ส่งผลกระทบถึงรัสเซีย และทำให้รัสเซียต้องเผชิญกับ “ความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์” ในสงครามกับยูเครน


แถลงการณ์ดังกล่าว เท่ากับเป็นการเนรเทศบุคลากรการทูตของสหราชอาณาจักรทั้ง 6 คน แม้ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่านักการทูตกลุ่มดังกล่าวต้องเดินทางออกจากรัสเซียภายในเมื่อใด แต่แถลงการณ์ของเอฟเอสบีระบุด้วยว่า “จะเกิดขึ้นเร็วที่สุด”


ต่อมากระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ว่า “ไม่เป็นความจริง” และเป็นการตอบโต้การผนึกกำลังของตะวันตก ที่ต้องการขัดขวาง “กิจกรรมภายใต้การชี้นำของรัสเซีย” ที่เกิดขึ้นกับในหลายประเทศของยุโรปและสหราชอาณาจักร และยืนยันว่า สหราชอาณาจักรจะปกป้อง “ผลประโยชน์ของชาติ” ต่อไป


อนึ่ง รัสเซียเนรเทศ ร้อยเอก เอเดรียน ค็อกฮิลล์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารของสหราชอาณาจักร เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ตอบโต้ที่สหราชอาณาจักรเนรเทศผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารของรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่า “บุคคลผู้นี้เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทางทหาร”.

เครดิตภาพ : AFP