เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ก.ย. 67 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และประธานมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เพื่อการกุศล และ น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภริยา พร้อมด้วยนายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ เขต 9 นายปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน เขต 1 นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก เขต 3 นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต 2 พะเยา และนายจีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา เขต 3 ลงพื้นที่บริเวณวัดพรหมวิหาร ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์บรรเทาทุกข์ และโรงครัวชั่วคราวของ “มูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เพื่อการกุศล”

โดย ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะ ได้ร่วมกันมอบอาหารกล่อง น้ำดื่ม และถุงยังชีพ ให้ประชาชนในอำเภอแม่สาย และพื้นที่ใกล้เคียงที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น จากนั้นได้พบปะให้กำลังใจประชาชนที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวอีกด้วย ทั้งนี้ยังมีชมรม Phayao Off Road Club และนายสัจจวิทย์ ลีลาวณิชย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองพะเยา พร้อมด้วย จ่าเอก ศรัณยพงศ์ จันทร์นวล ปลัดเทศบาลเมืองพะเยา ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง มาร่วมบริจาคให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยอีกด้วย

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ยังได้ขึ้นรถ Off Road เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย และติดตามสถานการณ์น้ำ ในเส้นทางผ่านไปด่านแม่สาย ที่ถูกปริมาณน้ำหลากท่วมเสียหาย ซึ่งได้ประสานให้หน่วยงานชลประทาน ช่วยอำนวยความสะดวกระบายน้ำตามเส้นทางต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นอกจากนี้ “มูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เพื่อการกุศล” ยังได้ใช้อุปกรณ์โดรน บินส่งถุงยังชีพและอาหารให้ชาวบ้านที่ติดค้างในบ้านน้ำท่วมสูง ไม่สามารถออกจากพื้นที่มารับสิ่งของยังชีพได้ เป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะ เดินทางไปที่เทศบาล ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและปัญหาอุทกภัย จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม เมื่อช่วง 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ยังปริมาณน้ำท่วมขังบางแห่ง สร้างผลกระทบและความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ยังร่วมกันมอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนด้วย.