เมื่อวันนี้ 13 ก.ย. นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการดูแลทางด้านจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมดินถล่มที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบสูญเสียทั้งชีวิต บ้านที่อยู่อาศัย และทรัพย์สิน จำนวนมาก ว่า กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมดูแลเยียวยาจิตใจ MCATT รพ.สวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 ร่วมลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบในศูนย์พักพิงเพื่อให้รู้สึกปลอดภัย และได้รับการดูแลเตรียมพร้อมการออกไปใช้ชีวิตตามปกติ ลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว ทั้งนี้ กลุ่มผู้ป่วยจิตเวชเดิม ต้องได้รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ขาดยา ป้องกันอาการกำเริบ  

ด้าน นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต และ ผอ.รพ.สวนปรุง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ไปดูแลด้านสุขภาพจิตใจผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว 15 แห่ง มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 3,081 คน ทีมได้ประเมินสุขภาพใจทั้งจากการสังเกต และประเมินด้วย Mental  Health Check in พบกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิต 402 ราย มีภาวะเครียดปานกลาง-สูง 217 ราย ยังไม่มีรายงานพบภาวะซึมเศร้าหรือเสี่ยงทำร้ายตัวเอง มีผู้ป่วยจิตเวชรับยา 2 ราย โดยทีมได้ดำเนินการดูแลทุกกลุ่มตามแนวทางการดูแลกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง และกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง ร่วมกับมีการวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตให้กับประชาชนในศูนย์พักพิงเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น การจัดกิจกรรมสันทนาการ เกมต่างๆ การสอนสุขจิตศึกษา กำชับให้จัดกิจกรรมมีความเหมาะสมตามกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ เพศ และคำนึงถึงความพร้อมของผู้ประสบภัย

อย่างไรก็ตาม เน้นย้ำ ผู้ป่วยเดิมควรต้องสำรองยาไว้ติดตัวเสมอ เพื่อป้องกันการขาดยา สังเกตอาการผิดปกติ ไม่ติดตามข่าวสารจากหลากหลายสื่อมากเกินไป ควรติดตามข่าวสารอย่างเหมาะสมจากสื่อหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ อาทิ สถานีโทรทัศน์ส่วนกลาง หรือ เพจเฟซบุ๊กของจังหวัด/อำเภอ หรือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ หากต้องการขอความช่วยเหลือ แจ้งได้ที่ สายด่วน ปภ. (ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) โทร.1784 หรือ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง.