เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ก.ย. ที่ จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย ในวันเดียวกันนี้ ว่า ตนและรองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ 2 จุด คือ ที่อำเภอแม่สาย และ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนจากใจจริง ที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันเวลา ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยงานฝ่ายปกครอง ภาคประชาชน และจิตอาสา ที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ ทำให้สถานการณ์ที่หนักเบาลง และจากการพบกับประชาชน ได้ให้กำลังใจกับคนที่เข้ามาช่วยเหลือด้วย เพราะหน้างานค่อนข้างหนักมาก จึงขอส่งกำลังใจตรงนี้ ให้ผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือและจิตอาสาทุกคน ซึ่งขอให้ดูแลตัวเองด้วย เพื่อที่จะได้มีแรงไปดูแลประชาชนต่อ 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ย้ำว่า ไม่ให้ขึ้นราคาสินค้าสิ่งที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อนเพิ่มเติมในการต้องเสียเงินซื้อสินค้าเกษตร หรือสินค้าจำเป็นของตัวเอง พร้อมกันนี้ ฝากประชาชน หลังน้ำลดแล้วขอให้ช่วยกันคนละไม้ละมือ ในการทำความสะอาดบ้านเรือนให้กลับมาสู่เหตุการณ์ปกติเร็วที่สุด แน่นอนรัฐบาลจะหางบประมาณในการเยียวยาตรงนี้ให้อย่างแน่นอน

“เรื่องการเยียวยา ตอนนั่งเครื่องบินมา ได้พูดกันถึงแอปพลิเคชันทางรัฐ ที่เราใช้ลงทะเบียนในเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเวลานี้เหลืออีก 2 วัน ในการลงทะเบียน จริง ๆ แล้ว อยากให้ทุกท่านได้ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ เพราะตรงนี้จะเป็นช่องทางที่ง่ายที่สุด ที่เราจะสามารถติดต่อกับประชาชนได้ เพราะในอนาคตอย่างไรก็ตาม เราก็ต้องไปสู่ดิจิทัล Government อยู่แล้ว ฉะนั้นอันนี้เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อให้ทุกคนลงทะเบียน ให้รู้ว่าแหล่งที่พักอาศัยอยู่ที่ไหนกันบ้าง แล้วตรงไหนเป็นที่ประสบภัย เพื่อที่รัฐบาลสามารถจ่ายค่าเยียวยาได้ รวดเร็ว ถึงมือประชาชนจริง ๆ ซึ่งต้องขอกลับไปคุยกับทางกระทรรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้าด้วย ในรายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติม แต่คิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เพราะอยากจะเยียวยาประชาชนให้เร็วที่สุด เพราะจากการลงพื้นที่พบว่า หนักมากบ้านเรือนไปหมด แต่ก็ยังดีใจ ที่ยังสามารถให้กำลังใจกันได้ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวแม่สาย และชาวจังหวัดเชียงรายด้วย มั่นใจว่าจะเป็นสิ่งที่ถ้าเขาได้อ่าน จะรู้สึกมีกำลังใจขึ้น” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงสถานการณ์จังหวัดเชียงราย จะคลี่คลายเมื่อใด เนื่องจากนายกฯ สั่งการให้เตรียมรับมือน้ำที่จะลงไปที่จังหวัดหนองคาย และ จ.เลย ว่า ตอนนี้ให้ทางการแจ้งไปยังจังหวัดหนองคายแล้วว่า น้ำจะไปทางจังหวัดหนองคาย และพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอให้ประชาชนทำตามการแจ้งเตือน เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง ขอย้ำว่าครั้งนี้ ทุกคนมีความตั้งใจมากๆ ที่จะเยียวยาอย่างจริงจัง ดังนั้นขอให้ประชาชนรักษาชีวิตของตนเองไว้ เมื่อรู้ว่าจะมีน้ำไหลมา ก็ขอให้ออกมาจากบ้านเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ จากที่รับรายงานวันนี้ สถานการณ์น้ำที่เชียงรายเริ่มจะดีขึ้น น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ ส่วนฝนที่ตกลงมาก็ไม่ได้มีปริมาณมากพอที่จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากชึ้น ขอให้ชาวเชียงรายสบายใจได้ว่ามันหยุดแล้ว แต่อาจจะมีฝนตกลงมาบ้าง ส่วนเรื่องพายุนั้นไม่มี 

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการรายงานความเสียหายเบื้องต้นมาแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่เราได้มาเห็นแล้ว และตอนนี้พยายามติดต่อเข้าหน้าที่ทุกคน ไม่ว่าจะหน่วยจิตอาสา และตนก็ได้คอมเมนต์ไปแล้วว่า เรามองภาพรวมว่าจะดูแลอย่างไร เช่น แนวกั้นต่างๆ จุดใหญ่ แต่อยากทราบจุดเล็กๆ เช่นกัน ปัญหาจริงๆ ที่เกิดขึ้น เพิ่อแก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งการลงพื้นวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดี หลายภาคส่วนพร้อมแนะนำให้เราเลยว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง 

เมื่อถามอีกว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 17 ก.ย. จะเร่งนำเรื่องการสำรวจความเสียหาและเยียวยา เข้าหารือหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มี น่าจะมีแน่นอน และแน่นอนว่าจะมีการประชุมเล็ก ประชุมย่อย เกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า 16-17 ก.ย. จะเรียกหลายฝ่ายมาพูดคุยกัน เช่น เรื่องแอปพลิเคชันทางรัฐ จะเรียกนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลฯ มาพูดคุยว่าทำอะไรได้บ้าง และการลงพื้นที่วันนี้ รองนายกฯ มาหลายท่าน ฉะนั้นสิ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของท่าน ท่านจัดการแน่นอน 

เมื่อถามย้ำว่า แอปทางรัฐ จะป้องกันการทุจริตในการจ่ายเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เมื่อเป็นระบบดิจิทัลแล้ว เรื่องนี้ก็จะถูกสกรีนโดยปริยาย ก็เป็นเรื่องที่ดี อยากให้เกิดขึ้นจริง เพราะอยากให้เงินเยียวยาถึงชาวบ้านได้เร็ว เพราะได้รับการคอมเพลน ว่าได้รับการเยียวยาจริง แต่ใช้เวลานาน มันก็จะลำบาก อันนี้ก็พยายามจะแก้ปัญหานี้.