เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น ได้ยื่นเอกสารการลาออกจากตำแหน่ง นายก อบจ.ขอนแก่น ถึง นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ลงวันที่ 12 ก.ย. 2567 และให้มีผลวันที่ 13 ก.ย. 2567 โดยระบุสาเหตุของการลาออกครั้งนี้ด้วยเหตุผลบางประการ

ทำให้การปฏิบัติงานของ นายก อบจ.ขอนแก่น และคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย รองนายก อบจ.ขอนแก่น, เลขานุการ นายก อบจ.ขอนแก่น และที่ปรึกษา นายก อบจ.ขอนแก่น ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.เป็นต้นไป โดยมีปลัด อบจ.ขอนแก่น ทำหน้าที่รักษาการ นายก อบจ.ขอนแก่น และเตรียมจัดการเลือกตั้งตามกฎหมายภายใน 60 วัน ซึ่งจะครบกำหนดตามกรอบเวลาภายในวันที่ 11 พ.ย. 2567

ทำให้กระแสการเลือกตั้งท้องถิ่น กลับมาระอุอีกครั้ง เมื่อบ้านใหญ่ “ช่างเหลา” เตรียมส่งนายวัฒนา ช่างเหลา เลขานุการ รมช.มท. (นายทรงศักดิ์ ทองศรี) และ ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด ลงสมัครรับการเลือกตั้ง ในเวทีระดับท้องถิ่น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากมีการทำงานทางการเมืองทั้งในระดับพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอและระดับประเทศมาอย่างต่อเนื่องและมีผลงานที่โดดเด่น จึงเป็นการเลือกตั้งที่น่าจับตามองอย่างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้.