ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช อ.เมือง จ.ลพบุรี แพทย์หญิง นุชรินทร์ อักษรดี ผอ.โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช เป็นประธานเปิดงาน Health Rider บริการจัดส่งยาถึงบ้าน ยกระดับระบบสุขภาพเพื่อประชาชน ขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล “30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยจะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วจัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน ฟรีสำหรับสิทธิบัตรทอง ตรวจเสร็จไม่ต้องรอรับยาที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยกลับไปรอรับยาที่บ้านได้เลย รวมทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง หรือไม่สะดวกมาโรงพยาบาล

โดยจะมีการประเมินว่ารับยาที่บ้านได้ ผ่านบริการระบบเภสัชกรรมทางไกล (Telepharmacy) ควบคู่ไปด้วย นอกจากนี้ ระบบการจัดส่งยาจะมีบริษัทขนส่งเอกชนเข้าร่วม เช่น ไปรษณีย์ไทย Flash และ j&t ซึ่งจะสามารถช่วยลดความแออัด ลดการติดเชื้อที่โรงพยาบาล ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับยา ลดความตึงเครียดบุคลากรห้องยา และช่วยสร้างรายได้ให้กับ อสม. และบุคลากรโรงพยาบาลได้อีกด้วย โดยเชื่อว่าภาพคนไข้รวมกันรอรับยาจะค่อยๆ ลดลง

นอกจากนี้ ยังมีบริการอื่นเพื่อประชาชน เช่น Health Kitchen บริการจัดส่งอาหารสุขภาพถึงหน้าบ้าน Health Assist บริการรับส่งผู้ป่วยมาสถานพยาบาล Health Screening บริการส่งเสริมสุขภาพคัดกรองเชิงรุกตามกลุ่มวัยในชุมชนถึงที่ โดยเชื่อว่าจะเป็นที่พอใจของคนไข้ที่มีระบบจัดส่งยาแบบเดลิเวอรี่มากกว่าวิธีอื่นๆ เพราะว่าสะดวกยิ่งคนไข้ที่เป็นโรคเรื้อรังคุมอาการได้แล้ว ไม่อยากมารับยาที่ รพ. หรือรับยาที่ร้านยา แต่ทาง รพ. จะส่งเสริมให้ไปรับยาที่ร้านยาก่อน เพราะต้องการให้มีการพูดคุยกับเภสัชกร หลักๆ คือ หากเป็นคนไข้ที่สามารถจัดส่งยาได้ โดยไม่ต้องรับยาที่ รพ. แบบทันที ก็จะแนะนำให้รับยาเองที่ร้านยาใกล้บ้านก่อน แต่หากคนไข้ไม่สะดวกจริงๆ จึงจะจัดส่งยาทางเดลิเวอรี่ หรือไรเดอร์ และกรณีถ้าคนไข้ไม่สะดวกไม่มีคนอยู่บ้านรอรับ ก็จะให้จัดส่งทางไปรษณีย์ เพราะหากไม่มีใครรับ พัสดุจะไปอยู่ที่ไปรษณีย์คนไข้หรือญาติสามารถไปรับเองที่ทำการไปรษณีย์ได้ ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 0-3678-5444  ถึง 51 ต่อ 2222