ความแม่นยำและความเที่ยงตรงของเครื่องจักรกลถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและประสิทธิภาพการผลิตให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและจำนวนการผลิตสินค้าที่รวดเร็วและเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนั้นแล้วแทบทุกโรงงานอุตสาหกรรมจึงพยายามเลือกติดตั้งเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพ พร้อมๆ กับเลือกติดตั้งกลไกหรือส่วนเสริมที่ช่วยให้เครื่องจักรแต่ละชิ้นทำงานได้อย่างแม่นยำ เที่ยงตรงมากที่สุด อย่างการเลือกติดตั้ง ‘ตลับลูกปืน’ ที่มีหน้าที่หลักๆ ในการรองรับน้ำหนัก และลดแรงเสียดทานหรือความฝืดที่เกิดขึ้นในระหว่างการหมุนหรือการเลื่อนของเครื่องจักร ซึ่งตลับลูกปืนนั้นก็มีด้วยกันหลายประเภท แต่ละประเภทต่างก็มีจุดเด่นและความเหมาะสมต่อการใช้งานในเครื่องจักรที่แตกต่างกัน และในบทความนี้ I.N.B ตัวแทนจำหน่ายตลับลูกปืน THK ผู้บุกเบิกตลาดตลับลูกปืนชั้นนำ ขอชวนเหล่าผู้ประกอบการมาทำความรู้จักตลับลูกปืนประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมกับ LM Roller พร้อมแนะนำสินค้าทั้ง 7 รุ่นของ THK ว่าแต่ละรุ่นมีจุดเด่นอย่างไร เหมาะกับใช้งานแบบใด ไปดูกันเลย!


ตลับลูกปืน LM Roller คืออะไร

ตลับลูกปืน LM Roller คือ ตลับลูกปืนเชิงเส้นขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อรองรับวัตถุที่มีน้ำหนักมากและมีลูกกลิ้งแบบ Mallet ที่สามารถเคลื่อนที่เป็นวงกลมได้แบบอันลิมิต จึงเหมาะสำหรับเครื่องจักรที่ต้องการความเที่ยงตรงสูง ต้องทำงานวนซ้ำๆ ไม่รู้จบ และต้องการความทนทานสูง เช่น เครื่องจักร CNC เครื่องจักที่เป็นระบบอัตโนมัติ และอุปกรณ์ที่ต้องการความทนทานต่อการใช้งานในระยะยาว เป็นต้น


แนะนำตลับลูกปืน LM Roller 7 รุ่นของ THK

THK เป็นบริษัทผู้นำระดับโลกในการผลิตตลับลูกปืน ซึ่งตลับลูกปืนของ THK ถูกพัฒนาออกมาหลากหลายชนิดและมีส่วนประกอบที่เฉพาะตัว อย่างตลับลูกปืน LM Roller ก็มีด้วยกันถึง 7 รุ่น! มาดูกันว่าแต่ละรุ่นมีคุณสมบัติ จุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับนำไปติดตั้งใช้งานกับเครื่องจักรรูปแบบไหนบ้าง

1) ตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LR

รุ่นแรกกับตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LR เป็นประเภทตัวยึดลูกปืนโลหะ โดยได้รับการออกแบบ

ให้ติดตั้งในร่องที่เชื่อมติดกับกับผิวหน้าสำหรับติดตั้ง โดยการขันสลักเกลียวเข้ากับรูทั้งสี่บนฐานราง รุ่นนี้จึงเหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีหลักความสูงจำกัด

2) ตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LR-Z

รุ่น LR-Z เป็นตัวยึดแบบเรซิน มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา ได้รับการออกแบบให้สามารถติดตั้งในแบบเดียวกันกับรุ่น LR เพราะรุ่นนี้มีร่องสำหรับติดตั้งซีล สามารถติดตั้งซีลยางพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสิ่งปนเปื้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้รุ่นนี้ยังสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงถึง 1 m/s ด้วย

3) ตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LRA

ถัดมากับรุ่น LRA รุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้ติดตั้งมากับร่อง LR เช่นเดียวกัน แต่รุ่น LRA นี้จะมีขนาดเล็กกว่า จึงสามารถติดตั้งได้อย่างแน่นหนา โดยใช้อุปกรณ์จับยึดรุ่น SM หรือ SE และสลักเกลียวหนา

4) ตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LRA-Z

รุ่น LRA-Zจะเป็นตัวยึดแบบเรซิน แต่มีขนาดเบากว่า รุ่น LRA และมาพร้อมร่องสำหรับติดตั้งซีล สามารถติดตั้งซีลยางพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสิ่งปนเปื้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้รุ่นนี้ยังสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงถึง 1 m/s ด้วย

5) ตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LRB

รุ่น LRB จะเป็นตัวยึดลูกปืนโลหะและไม่จำเป็นต้องติดตั้งในร่อง จึงช่วยประหยัดเวลาแรงงานคนในการติดตั้ง และเช่นเดียวกับรุ่น LRA ในรุ่น LR นี้ก็ยังสามารถติดตั้งได้อย่างแม่นยำ มั่นคง โดยใช้อุปกรณ์จับยึดรุ่น SMB หรือ SEB

6) ตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LRB-Z

รุ่น LRB-Z จะเป็นประเภทตัวยึดแบบเรซิน ได้รับการออกแบบให้สามารถติดตั้งในแบบเดียวกันกับรุ่น LRB มาพร้อมร่องสำหรับติดตั้งซีล สามารถติดตั้งซีลยางพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสิ่งปนเปื้อนได้เป็นอย่างดี สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงถึง 1 m/s ได้เช่นเดียวกับรุ่นเรซินอื่นๆ

7) ตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LRU

สุดท้ายกับตลับลูกปืน LM Roller รุ่น LRU จะเป็นประเภทตัวยึดลูกปืนโลหะ เนื่องจากรุ่นนี้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งในร่อง เวลาที่ใช้แรงงานคนในการติดตั้งจึงลดลง โดยเราสามารถติดตั้งรุ่นนี้บนผิวหน้าสำหรับติดตั้งได้โดยการขันสลักเกลียวเข้ากับรูทั้งสี่บนฐานรางได้เลย

และนี่คือ LM Roller ตลับลูกปืนเชิงเส้นขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อรองรับวัตถุที่มีน้ำหนักมากและมีลูกกลิ้งแบบ Mallet ที่สามารถเคลื่อนที่เป็นวงกลมได้แบบอันลิมิต ช่วยเสริมให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างแม่นยำ เที่ยงตรงสูง สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่ต้องการซื้อและติดตั้ง LM Roller หรือสนใจสินค้าทั้ง 7 รุ่นของ THK นี้ I.N.B ตัวแทนจำหน่ายตลับลูกปืน THK มาพร้อมทีมงานมากประสบการณ์ที่คอยให้คำปรึกษาและให้บริการตั้งแต่การเลือกซื้อตลับลูกปืน การตรวจวัดหน้างานสำหรับติดตั้งอุปกรณ์ มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับตลับลูกปืนจาก THK ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม I.N.B
Line ID: @inb-thk
Tel: 02-6139166-71
Email: [email protected]