เมื่อวันที่ 10 และ 11 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เดินทางเยือนมณฑลส่านซีและกานซู่ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อเยี่ยมชมแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมสำคัญต่าง ๆ โดยหนึ่งในสถานที่ที่เขาไปเยือน คือ พิพิธภัณฑ์เครื่องสำริด อุทยานเชิงนิเวศริมแม่น้ำเว่ยเหอ และถ้ำม่ายจี้ซาน ทั้งนี้ยังรวมถึงแหล่งผลิตแอปเปิ้ลที่สำคัญของท้องถิ่นด้วย

ในการเดินทางครั้งนี้ สี จิ้นผิง ได้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและการพัฒนาทรัพยากรทางการเกษตร เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในพื้นที่ชนบท อีกทั้งเน้นย้ำบทบาทสำคัญของภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือในการพัฒนาประเทศจีนให้ทันสมัย พร้อมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนภาคภูมิใจในอารยธรรมจีนอันยาวนาน

จีนกำลังเดินหน้าไปสู่การฟื้นฟูชนบทตามแนวทางสังคมนิยมจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

โดยเฉพาะการพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรมท้องถิ่น

ทาง สี จิ้นผิง เน้นอีกว่า รัฐบาลท้องถิ่นควรส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรทางการเกษตร และเปลี่ยนมรดกทางวัฒนธรรมให้เป็นทุนทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และส่งเสริมความเชื่อมั่นทางวัฒนธรรม

การอนุรักษ์ทรัพยากรทางการเกษตรที่สืบทอดมายาวนาน ยังเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยรัฐบาลได้ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรเชิงนิเวศวิทยา ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น อีกทั้งยังช่วยวางรากฐานทางเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชนบทที่ยั่งยืน

การฟื้นฟูชนบทเป็นเป้าหมายที่หลายประเทศให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงหลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้ชนบทถูกละเลย แต่ปัจจุบัน จีนได้กลายเป็นผู้นำในการฟื้นฟูทรัพยากรทางการเกษตรและมรดกทางวัฒนธรรม ผ่านโครงการต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และการพัฒนาเศรษฐกิจเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับโลก

ข้อมูลจาก China Media Group สื่อหลักของจีน