นายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะโฆษกกรมประมง เปิดเผยว่า  นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมนำเรือตรวจการประมง จำนวน 14 ชุดปฏิบัติการ อาทิ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดลำปาง ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพิษณุโลก ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดกาฬสินธุ์ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพระนครศรีอยุธยา และศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดนครราชสีมา บูรณาการร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดเชียงรายออกให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และครัวเรือนเปราะบาง ออกจากพื้นที่น้ำท่วมหนักโดยเฉพาะจุดที่เข้าถึงยาก เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่พี่น้องประชาชนในเบื้องต้น

ทั้งนี้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมประมงทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลสถานการณ์อุทกภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบหรือความเสียหายด้านการประมง ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้สั่งการให้กรมประมงเตรียมความพร้อมและเร่งดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร

กรมประมง ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องผู้ประสบอุทกภัยทุกท่านผ่านวิกฤตนี้ไปโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม หลังเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว กรมประมงจะเร่งดำเนินการสำรวจตรวจสอบความเสียหาย และเตรียมการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ตามระเบียบของกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 และหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2564 โดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และสำหรับประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ  “กองตรวจการประมง” หรือติดต่อได้ที่กองตรวจการประมง กรมประมง เบอร์โทรศัพท์ 06 1995 1991 ตลอด 24 ชั่วโมง