ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเยาวมาลย์ โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว อำเภอเมืองกำแพงเพชร นายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 ระดับจังหวัด โดยมี นางณัฏฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน พัฒนาการจังหวัดกำแพงเพชร ในนามตัวแทนผู้ร่วมโครงการฯ กล่าวรายงาน

นางณัฏฐ์พชญาณ์ กล่าวว่า การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 ระดับจังหวัด มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งดำเนินการเป็นประจำทุก 2 ปี การดำเนินการคัดสรรฯ ระดับจังหวัด โดยคณะทำงานฯ ให้ค่าคะแนนส่วน ก และส่วน ข กำหนดดำเนินการในวันนี้ จังหวัดกำแพงเพชร มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ลงทะเบียนในระบบการลงทะเบียนหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ปี 2557 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 จำนวนทั้งสิ้น 1,129 ราย และมีผลิตภัณฑ์ที่ลงทะเบียน จำนวนทั้งสิ้น 2,895 ผลิตภัณฑ์ โดยการคัดสรรฯ ในครั้งนี้ มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP สมัครเข้ารับการคัดสรรฯ จำนวน 155 ผลิตภัณฑ์ แยกตามประเภท ดังนี้ ประเภทอาหาร จำนวน 50 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าฯ จำนวน 27 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้ฯ จำนวน 61 ผลิตภัณฑ์ ประเภทสมุนไพรฯ จำนวน 14 ผลิตภัณฑ์ 
 

นายกองเอกชัยพฤกติ์ กล่าวว่า การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 ระดับจังหวัดในวันนี้ เป็นนโยบายของคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ (กอ.นตผ) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับประเทศ จัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการประชาสัมพันธ์ เสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน และเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานระดับสากล นอกจากจะพิจารณาในเรื่องของข้อมูลระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับ 1-5 ดาวแล้ว ยังต้องยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากกว่าการกระตุ้นการขายในระยะสั้นด้วย

โดยในส่วนของจังหวัดกำแพงเพชร มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนด้านการตลาดและการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีมูลค่าสูงขึ้น และเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคในระดับสากล พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ผลิตชุมชน/ผู้ประกอบการ เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการและการตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอขอบคุณ คณะทำงานพิจารณา ตรวจสอบ และกลั่นกรองผลิตภัณฑ์จากส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนร่วมเป็นคณะกรรมการ และคณะทำงานในกิจกรรมการคัดสรรครั้งนี้