สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า กฎระเบียบที่กระทรวงการคลังสหรัฐเสนอ ได้รับการออกแบบมาเพื่อดำเนินการเก็บภาษีขั้นต่ำแบบทางเลือกสำหรับนิติบุคคล (ซีเอเอ็มที) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (ไออาร์เอ) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

กระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า กฎระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับบริษัทที่มีกำไรเฉลี่ยมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,000 ล้านบาท) ซึ่งในปัจจุบัน บริษัทเหล่านี้จ่ายภาษีนิติบุคคลจากกำไรที่ปรับปรุง น้อยกว่า 15% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม การประกาศกฎระเบียบใหม่จะบังคับใช้ข้อกำหนดตามกฎหมายที่ระบุว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ต้องจ่ายภาษีขั้นต่ำ 15% จากกำไรที่รายงานต่อผู้ถือหุ้น

ด้านนายวอลลี อาเดเยโม รมช.การคลังสหรัฐ กล่าวว่า บริษัทที่มีกำไรมากที่สุดบางแห่งในสหรัฐ รายงานผลกำไรที่สูงเป็นประวัติการณ์ต่อผู้ถือหุ้น แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ใช้กลยุทธ์ภาษีที่ซับซ้อน เพื่อจ่ายภาษีเพียงเล็กน้อย ซึ่งมักต่ำกว่าอัตราภาษีของพยาบาล, นักดับเพลิง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ และครู

“ความสามารถในการใช้นักบัญชีและทนายความ เพื่อลดภาระภาษีให้เป็นศูนย์ ทำให้บริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีข้อได้เปรียบในการแข่งขัน เหนือธุรกิจขนาดเล็ก” อาเดเยโม กล่าวในแถลงการณ์สรุป ก่อนการเผยแพร่ข้อเสนอใหม่

ขณะที่ นายเลล เบรนาร์ด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำ ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับวาระความเป็นธรรมด้านภาษี ของรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยปรับสมดุลการแข่งขันสำหรับธุรกิจขนาดเล็กได้.

เครดิตภาพ : AFP