สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า การคาดการณ์จากสำนักงานความรับผิดชอบด้านงบประมาณ (โอบีอาร์) มีขึ้นก่อนรัฐบาลลอนดอน ต้องเสนอแผนงบประมาณชุดแรก ในเดือน ต.ค. ที่จะถึง ซึ่งคาดว่าภาษีบางส่วนจะเพิ่มขึ้น เพื่ออุดช่องว่างการใช้จ่ายมากเกินไป มูลค่าประมาณ 22,000 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (ราว 732,000 ล้านบาท)

แม้โอบีอาร์ แสดงความคิดเห็นในรายงานประจำปีฉบับล่าสุด เกี่ยวกับความเสี่ยงทางการคลังและความยั่งยืน โดยระบุว่า การคาดการณ์ในระยะยาวเช่นนี้ มีความไม่แน่นอนสูงอย่างชัดเจน แต่แรงกดดันต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของประชากร, ค่าใช้จ่ายบริการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น และการเปลี่ยนแปลงสุขภาพ ผลักดันให้หนี้สินมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างถาวร

ทั้งนี้ โอบีอาร์คาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะของสหราชอาณาจักร จะเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า เป็นมากกว่า 270% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2618 จากระดับ 100% ของจีดีพีในปัจจุบัน

ความเสียหายที่คาดการณ์ไว้ ต่อเศรษฐกิจและการคลังสาธารณะ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ อาจทำให้หนี้สินเพิ่มขึ้น 20-30% ของจีดีพี ขณะที่การปรับปรุงสุขภาพของประชาชน อาจลดภาระหนี้ได้มากกว่า 40% ของจีดีพี ภายในช่วงกลางทศวรรษที่ 2070

“สำหรับสหราชอาณาจักร เศรษฐกิจของประเทศได้รับการผลกระทบจากวิกฤติการณ์รุนแรงหลายครั้ง ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในรูปแบบของวิกฤติการเงินระดับโลก, การระบาดใหญ่ และวิกฤติด้านพลังงาน” โอบีอาร์ ระบุทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP