เมื่อวันที่ 13 ก.ย. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ.นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดปฏิบัติการตรวจค้นร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปที่นำเข้ามาจากประเทศจีน 7 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถตรวจยึดของกลางได้ 97 รายการจำนวนกว่า 2,411 ชิ้น

พล.ต.ต.วิทยา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจ กก.บก.ปคม. 4 ได้ร่วมกับ อย.และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กวาดล้างร้านขายสินค้าทั่วไปที่นำเข้ามาจากประเทศจีนผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องในเฟสแรก โดยเฉพาะอาหารที่ไม่มีเลขสารบบอาหารหรืออย. หรือ อาหารที่ไม่มีฉลากเป็นภาษาไทย ซึ่งจากการขยายผลพบว่ายังมีร้านจำหน่ายสินค้าดังกล่าวอยู่อีก 7 ร้านในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงได้ร่วมกันขยายผลเปิดปฏิบัติเข้าตรวจสอบอีกในเฟสที่ 2 โดยจุดแรกที่ร้านค้าโครงการสวนเพลินมาร์เก็ต แขวงคลองเตย เขตคลองเคย พบอาหารกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทไม่แสดงฉลากภาษาไทย 18 รายการ รวม 611 ชิ้น

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวต่อว่า ที่ร้านค้าในซอยรามคำแหง 2 ถนนบางนาตราด แขวงดอกไม้ เขตประเวศ พบ 32 รายการ 487 ชิ้น, ร้านค้าย่านถนนเจริญกรุง แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พบ 12 รายการ รวม 377 ชิ้น, ร้านค้าย่านถนนราชเทวี แขวงพญาไท เขตราชเทวี พบ 7 รายการรวม 343 ชิ้น, ร้านค้าย่านซอยศูนย์วิจัย ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง พบ 11 รายการ รวม 324 ชิ้น, ร้านค้าย่านถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง พบ 7 รายการ 152 ชิ้น และที่ร้านค้าย่านถนนศรีวราห์ แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง พบ 10 รายการ 117 ชิ้น รวมทั้งหมด 97 รายการ กว่า 2,411 ชิ้น มูลค่ากว่า 141,000 บาท จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 6(10) ฐาน “จำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ด้าน ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า สำหรับสินค้าดังกล่าวโดยเฉพาะอาหารที่ไม่มีเลขสารบบอาหาร หรือ อย. หรืออาหารที่ไม่มีการแสดงฉลากเป็นภาษาไทยนั้น หากประชาชนซื้อไปบริโภคอาจทำให้เข้าใจสรรพคุณ วิธีการบริโภค และส่วนประกอบต่างๆ คลาดเคลื่อน อีกทั้งไม่สามารถทราบถึงแหล่งผลิต และมาตรฐานในการผลิต จนเกิดอันตรายในการบริโภคได้ ทั้งนี้ อย. จะตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารโดยเข้มงวดและดำเนินคดีตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งได้แจ้งไปยัง สสจ.ทุกจังหวัดให้ตรวจสอบเฝ้าระวังร้านจำหน่ายสินค้าดังกล่าวต่อไป.