เมื่อวันที่ 13 ก.ย. เวลา 08.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการอ้างว่า จ.เชียงราย ยังไม่มีการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติทั้งที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก ว่า ได้ประกาศให้จังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ภัยพิบัตินานแล้ว ยิ่งภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหนักขนาดนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเป็นสิ่งแรกอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง ทั้งนี้ตนขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในระบบราชการว่าไม่พลาดเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว และถ้าไม่มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ จะนำเงินทดรองจ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินมาใช้ได้อย่างไร นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับในการประชุมเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่าถ้าเงินทดรองจ่ายดังกล่าวไม่เพียงพอ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถขยายวงเงินได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มวลน้ำจากภาคเหนือตอนบนดูเหมือนว่าจะมุ่งหน้าไปยังภาคอีสาน เช่น จ.หนองคาย และนครพนม นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องเร่งระบายให้ลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่าน้ำที่ท่วมใน จ.เชียงใหม่ จะต้องไหลผ่านพื้นที่ อ.แม่อาย ที่กำลังเกิดปัญหาดินถล่ม ซึ่งน้ำดังกล่าวจะไหลผ่านไปทาง จ.เชียงราย แล้วลงสู่แม่น้ำโขง เราจึงต้องพยายามเร่งระบายน้ำให้ลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่าขณะนี้ประเทศจีนจะมีการปล่อยน้ำลงมาในแม่น้ำโขง จะส่งผลต่อสถานการณ์น้ำท่วมในไทยหรือไม่อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องติดตามสถานการณ์ตรงนั้น ขณะเดียวกันเราต้องแก้ไขปัญหาในส่วนของเรา

เมื่อถามอีกว่าจะดำเนินการรับมือน้ำที่จะท่วมภาคอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดบริเวณตะเข็บชายแดน อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงว่าจะเกิดน้ำหลาก ก็ต้องมีแผนเผชิญเหตุรองรับไว้อยู่แล้ว ขณะที่กระทรวงมหาดไทยได้เตรียมความพร้อมเรื่องการส่งความช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอพยพและการสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน รวมถึงเรื่องการจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค อาหาร ข้าวสาร และศูนย์พักพิง ซึ่งตนเห็นว่ากรณีของ จ.เชียงราย จะใช้เป็นโมเดลได้ดี เพราะที่นั่นประชาชนมีน้ำใจซึ่งกันและกัน มีเจ้าของโรงแรมหลายแห่งใน อ.แม่สาย เปิดให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเข้ามาพักพิงในโรงแรม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งตรงนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไปจัดทำบัญชีและชดเชยให้กับโรงแรมเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม การที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.เชียงราย ในวันนี้ ก็จะมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย เป็นตัวแทนกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปกับนายกรัฐมนตรีด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย กำลังจะเข้าสู่ระยะฟื้นฟู แต่พบว่าร้านค้าต่างๆ ได้รับความเสียหายอย่างมาก จำนวนเงินเยียวยาที่รัฐบาลจะจ่ายให้ จะเป็นเงินประมาณเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะของบกลางลงไปเอง ขณะที่กระทรวงมหาดไทยก็มีทั้ง น.ส.ธีรรัตน์ ร่วมลงพื้นที่กับนายกฯ ขณะเดียวกัน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อยู่ในพื้นที่ อ.แม่สาย อยู่แล้ว ดังนั้นทุกฝ่ายจะเร่งหาวิธีช่วยเหลือเยียวยาอยู่แล้ว และยิ่งนายกรัฐมนตรีได้ลงไปเห็นหน้างานด้วยตัวเอง ท่านก็ต้องตัดสินใจได้ทันทีอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้จะต้องส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมอะไรเป็นพิเศษให้กับพื้นที่ภาคเหนือตอนบนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า องคาพยพทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการกู้ภัยและการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยได้ถูกนำส่งไปแล้ว ขณะที่ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยในทุกพื้นที่ ก็ยังมีการสแตนด์บายพร้อมเข้าช่วยเหลือหากมีการร้องขอเข้ามา และเรื่องอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรต่างๆ ถ้ามีการร้องขอเข้ามา ก็พร้อมจะส่งช่วยเหลือเพิ่มเติมเช่นกัน แต่เท่าที่ตนเห็นในขณะนี้คิดว่าทุกอย่างยังมีเพียงพอ โดยเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 2 ลำ ถูกส่งไปแล้ว ได้ไปช่วยนำตัวประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านให้ออกมาจากพื้นที่น้ำท่วมสูง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสียงจากประชาชนในพื้นที่บางส่วนระบุว่ายังขาดศูนย์บัญชาการสถานการณ์ในพื้นที่ ที่ประสบภัยน้ำท่วม นายอนุทิน กล่าวว่า ขอยืนยันว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำงานกันทุกคน เมื่อวานนี้ก็มีการประชุมกันอย่างที่ทุกคนได้เห็น จึงขออย่าถามคำถามแบบนี้ เพราะจะทำให้คนที่ทำงานเสียกำลังใจ วันนี้ไม่ควรมาบอกว่าใครถูกหรือใครผิด เพราะทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ อย่างในวันนี้นายกรัฐมนตรีก็รีบลงพื้นที่ จ.เชียงราย ทั้งที่ยังมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา แต่นายกฯ ก็ยังเดินทางไปลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชน