สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เปิดเผยภาพถ่ายของโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม อย่างเป็นทางการครั้งแรก ระหว่างที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่สถาบันนิวเคลียร์แห่งชาติ


ทั้งนี้ นายคิม จอง-อึน กล่าวถึงการเพิ่มจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยง สำหรับการเสริมสมรรถภาพยูเรเนียม เพื่อยกระดับขีดความสามารถของเกาหลีเหนือ ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ “เพื่อป้องกันตนเอง” และการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องในระยะยาว


ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าการเปิดเผยภาพดังกล่าว คือเจตนาของเกาหลีเหนือ ที่ต้องการสื่อสารไปถึงหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐและเกาหลีใต้ ให้ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะ “รัฐปลอดนิวเคลียร์” และการให้รัฐบาลเปียงยางปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด “เป็นไปไม่ได้”

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นยังไม่น่าเป็นสัญญาณ ว่าเกาหลีเหนือจะทดลองนิวเคลียร์ครั้งใหม่ภายในอนาคตอันใกล้นี้ อนึ่ง เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์มาแล้ว 6 ครั้ง ในปี 2549 ตามด้วยการทดสอบเมื่อปี 2562 และปี 2566 นอกจากนั้น มีการทดสอบอีกสองครั้งในปี 2559 และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2560.

เครดิตภาพ : AFP