สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน กล่าวผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ “ทรูธ โซเชียล” ว่าจะไม่มีการดีเบตครั้งที่สาม” ระหว่างเขากับตัวแทนของพรรคเดโมแครต โดยรวมทั้งการประชันวิสัยทัศน์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. และกับรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ทรัมป์ซึ่งมีกำหนดการเดินสายหาเสียงในกลุ่มรัฐสวิงสเตตหลายแห่ง ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ยืนยันว่า เขาคือผู้ชนะการดีเบตครั้งล่าสุดกับแฮร์ริส และตำหนิผู้ดำเนินรายการของเอบีซีนิวส์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการดีเบตครั้งล่าสุด ว่า “มีอคติอย่างชัดเจน” กับตัวเขา


อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของทรัมป์สวนทางกับผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าว และศูนย์วิจัยหลายแห่ง ที่ระบุไปในทางเดียวกัน ว่าแฮร์ริส “ทำได้ดีกว่ามาก” ด้านแฮร์ริสยืนยันว่า ควรมีการดีเบตอีกครั้งระหว่างเธอกับทรัมป์ ก่อนถึงการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้


ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน โดยมอร์นิง คอนซอลต์ ซึ่งเป็นโพลแรกที่จัดทำอย่างเป็นทางการหลังการดีเบต พบว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมนำเหนือทรัมป์ 50% ต่อ 45% เพิ่มขึ้นจาก 49% ต่อ 46% ก่อนการดีเบต.

เครดิตภาพ : AFP