เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 พร้อมด้วยชุดปราบปรามยาเสพติด ฝ่ายปกครอง แถลงข่าวจับกุม นายชุติพนธ์ อายุ 28 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 184,000 เม็ด, รถกระบะอีซูซุ ดีแม็ก สีขาว หมายเลขทะเบียน กพ 565 สกลนคร แจ้งข้อกล่าวหา จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยการกระทำเพื่อการค้าอันเป็นการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน, เสพยาบ้า, มีสารเสพติดในร่างกายขณะขับขี่ยานพาหนะ

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าวจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ตำบลพะทาย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เพื่อส่งให้กลุ่มผู้ค้าในพื้นที่ตอนใน โดยกลุ่มเป้าหมายจะใช้รถกระบะอีซูซุ ดีแม็ก สีขาว ทะเบียน กพ 565 สกลนคร จึงได้วางแผนจับกุม โดยการแบ่งกำลังออกดักซุ่มตามจุดต่างๆ กระทั่งรถกระบะคันดังกล่าวขับมุ่งหน้าไปยังถนนทางเข้าบ้านโนนสวรรค์ ตำบลพะทาย อำเภอท่าอุเทน ซึ่งคาดว่าจะไปรับยาเสพติดกลับออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตรวจค้นพบยาบ้าทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ด้านหลังเบาะผู้โดยสารฝั่งซ้าย จึงได้ควบคุมตัวนายชุติพนธ์ พรอมของกลางมาสอบสวนดำเนินคดี

นายชุติพนธ์ ให้การสารภาพว่า ตนประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ช่วงหลังมีงานน้อยลง นายจ้างไม่ค่อยมีงานให้ เลยหันมาส่งยาบ้า โดยรับยาบ้ามาจากฝั่งแม่น้ำโขงจะมีคนอีกกลุ่มมาส่งให้ โดยจะขับรถตระเวนส่งยาตามจุดต่างในพื้นที่จังหวัดนครพนม, สกลนคร และอุดรธานี ได้รับค่าจ้างครั้งละ 80,000 บาท และทำครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว