ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองและเทพยดาที่ปกปักรักษาเพื่อขอพร ก่อนจะมีพิธีเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟ ประจำปี 2564 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-23 ต.ค.64

โดยในปีนี้ จ.นครพนม ได้มีการปรับรูปแบบการจัดงานเพื่อให้สอดรับกับมาตรการในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะไม่มีการแข่งขันเรือไฟเช่นทุกปี แต่จัดให้มีการไหลเรือไฟโชว์ทุกวัน วันละ 2-3 ลำ พร้อมกับการปล่อยกระทงสายที่มีดวงไฟประมาณ 8,000-12,000 ดวง ลำแรกจะปล่อยในเวลา 19.00 น. ขณะที่ในวันออกพรรษาก็จะมีพิธีรำบูชาองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่พุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความเคารพศรัทธาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รวมถึงการไหลเรือไฟโบราณที่จัดสร้างขึ้นมาครบทั้ง 12 นักษัตรประจำปีเกิด และเปิดโอกาสให้ผู้ที่ร่วมงานได้ประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำ ก่อนที่จะนำใส่เรือลากจูงไปลอยกลางลำแม่น้ำโขงเพื่อเป็นประทีปโคมไฟพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้เสด็จลงมาจากเทวโลก ทั้งเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ต่อแม่น้ำ สรรพสัตว์ และสิ่งต่าง ๆ ที่ทุกคนได้พึ่งพาอาศัย

ขณะที่ด้านการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด จ.นครพนมได้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว Tourist Information Center ที่บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช เพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน โดยศูนย์ดังกล่าวจะให้บริการในการตรวจคัดกรองผู้ที่มาร่วมงาน ให้คำแนะนำ คำปรึกษา เกี่ยวกับมาตรการ แนวทางปฏิบัติ ประกาศและคำสั่งจังหวัดในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด รวมถึงให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ข้อมูลสถานบริการแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ห้างสรรพสินค้า และการเดินทาง นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ทางเพจ สวท.นครพนม FM 90.25 MHz เพื่อให้ผู้ที่สนใจหรือนักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมงานประเพณีไหลเรือไฟครั้งนี้ได้โดยสะดวกและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น