สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่าบริษัทสเปซเอ็กซ์ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับภารกิจครั้งสำคัญที่ใช้ชื่อ “โพลาริส ดอว์น” ที่มีลูกเรือ 4 คน นำโดยนายจาเร็ด ไอแซคแมน มหาเศรษฐีฟินเทค ออกเดินทางจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ก่อนเริ่มภารกิจ ยานแคปซูลดรากอนลดระดับความสูงจาก 1,400 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ลงมาอยู่ที่ 700 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก และยังคงสูงกว่าเพดานการโคจรของไอเอสเอส หลังจากนั้น ไอแซคแมน และลูกเรืออีกคน คือ นางซาราห์ กิลลิส สลับกันออกไปปฏิบัติภารกิจสำรวจอวกาศภายนอกยาน ส่วนลูกเรืออีกสองคนสังเกตการณ์อยู่ภายในห้องควบคุม


ภารกิจดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของโลก ที่ลูกเรือของบริษัทอวกาศเอกชน ซึ่งไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพ ปฏิบัติภารกิจนอกยานสำรวจ

นอกจากนี้ ยังเป็นการที่สเปซเอ็กซ์ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2545 โดยนายอีลอน มัสก์ และก่อนหน้านั้นไม่ค่อยได้รับการยอมรับจาก “กลุ่มขั้วอำนาจดั้งเดิม” ในวงการอวกาศโลก แต่สเปซเอ็กซ์กลับมีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างมาก และสามารถ “พลิกโฉม” อุตสาหกรรมอวกาศโลกจนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP