สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่าคณะกรรมาธิการความปลอดภัยและความมั่นคงด้านนิวเคลียร์แห่งชาติของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการอนุมัติใบอนุญาตก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งใหม่ “ชิน ฮานึล 3” และ “ชิน ฮานึล 4” ที่เมืองอุลจิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ


ทั้งนี้ การรับรองดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ซึ่งจะใช้ก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ทั้งสองเครื่องอย่างละเอียด โดยยืนยันไม่พบ “ปัจจัยเสี่ยง” ที่จะเป็นผลจากการก่อสร้าง


สำหรับกำหนดการเบื้องต้น คาดว่าจะก่อสร้างภายในปี 2576 และเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ เตาปฏิกรณ์แต่ละเครื่องจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1.4 กิกะวัตต์


เดิมทีเกาหลีใต้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ในยุคประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ว่าจะเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงาน เพื่อนำเกาหลีใต้ไปสู่การเป็นประเทศปลอดนิวเคลียร์ ภายในปี 2627


อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ยุครัฐบาลเกาหลีใต้ชุดปัจจุบัน ของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศ เมื่อปี 2565 ผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบันกลับประกาศแผนเตรียมเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ของประเทศ จาก 30% ในปัจจุบัน เป็น 36% ภายในปี 2581.

เครดิตภาพ : AFP