สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่าจากการสำรวจยอดจำหน่ายสินค้าประเภารถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ามียอดขายที่สูงกว่ารถเข็นสำหรับเด็กทารกไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะเดียวกันอัตราการเกิดของทารกในเกาหลีใต้กลับลดลง เช่นเดียวกับยอดขายผลิตภัณฑ์ของเด็กทารก สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยินดีเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนมากกว่าจะแต่งงานและมีลูก

จีมาร์เก็ต (Gmarket) ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เปิดเผยข้อมูลว่า ยอดขายรถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยงบนแพลตฟอร์มคิดเป็น 57% ของยอดขายรถเข็นทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 ขณะที่ยอดขายของรถเข็นเด็กบนแพลตฟอร์มมีอัตราส่วนอยู่ที่ 43% 

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นนี้นับว่าเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปี 2564 และ 2565 ซึ่งยอดขายรถเข็นสัตว์เลี้ยงคิดเป็น 33% และ 36% ของยอดขายรถเข็นทั้งหมดตามลำดับ 

ไม่เพียงแต่ยอดขายรถเข็นสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น แต่ยังมีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาหารสัตว์เลี้ยงก็ขายดีกว่านมผงสำหรับเด็กมาตั้งแต่ปี 2564 อีกทั้งจำนวนโรงพยาบาลสัตว์ก็มีมากขึ้นจนเกินจำนวนของโรงพยาบาลเด็กในปัจจุบัน

ขณะที่อัตราการเจริญพันธุ์ของเกาหลีใต้ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 0.72  อัตราการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในประเทศกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีครัวเรือนมากกว่า 25% ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องประกาศ “ภาวะฉุกเฉินระดับชาติด้านประชากร” เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES