คุณเคยสังเกตไหมว่า… น้ำผึ้งที่เก็บไว้นาน ๆ ได้เปลี่ยนเป็นสีขาวและแข็งตัว บางคนอาจกังวลว่า มันเสียแล้วหรือเปล่า? ต้องทิ้งหรือไม่?

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น ได้เปิดเผยวิธีการฟื้นคืนชีพ “น้ำผึ้ง” ให้กลับมาเหมือนเดิม หลังเป็นสีขาวและแข็งตัว ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกระทรวง

ทำไมน้ำผึ้งถึงเปลี่ยนเป็นสีขาวและแข็งตัว?

“กลูโคส” ที่เป็นส่วนประกอบหลักของน้ำผึ้ง ได้ตกผลึก จึงทำให้เป็นสีขาวและแข็งตัว สาเหตุของการตกผลึก เพราะเก็บไว้ในที่ที่มีแสงแดดไม่เพียงพอ หรือถูกแรงสั่นสะเทือน เช่น เก็บเอาไว้ใกล้ตู้เย็น หรือใกล้ไมโครเวฟ ก็มีแนวโน้มที่จะตกผลึกได้ง่ายขึ้น

วิธีฟื้นคืนชีพน้ำผึ้งที่ตกผลึก

สามารถทำให้น้ำผึ้งคืนสภาพเดิมได้ โดยการนำภาชนะที่ใส่น้ำผึ้งไปแช่ในน้ำร้อน แต่ต้องเป็นน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียส หากมีความร้อนมากกว่านั้น จะทำให้รสชาติและคุณภาพของน้ำผึ้งด้อยลง

แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถรับประทานน้ำผึ้งที่มีสีขาวและตกผลึกได้เลย เพราะรสชาติยังเหมือนเดิม แถมยังได้เพลิดเพลินกับเนื้อสัมผัสกรุบกรอบอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากนำไปทาขนมปังรับประทาน ก็จะได้ความกรอบมาช่วยเพิ่มรสสัมผัส ส่วนการเติมลงไปในเครื่องดื่มร้อน เพื่อเพิ่มความหวาน สามารถทำได้ทันที รสชาติยังอร่อยเหมือนเดิม

วิธีป้องกันไม่ให้น้ำผึ้งตกผลึก

ให้เก็บน้ำผึ้งไว้ในตู้ หรือชั้นแขวนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิ หรือมีการสั่นสะเทือน.

ที่มาและภาพ : grape japan