เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย ล่าสุด กองทัพเรือ โดย หน่วยงานรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) นำเรือยางเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยออกจากบ้าน พื้นที่บ้านเหมืองแดงใต้ ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ก่อนหน้านี้ประกาศเป็นพื้นที่สีแดง จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ทำให้ส่วนใหญ่ไม่ได้รับอาหารและน้ำ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมานานประมาณ 3 วัน

โดยวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมนำอาหารไปมอบให้กับผู้ประสบภัย โดยพบว่ามีหญิงท้องแก่ 1 คน อยู่ที่ท้ายซอย เจ้าหน้าที่จึงต้องลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือออกมาได้อย่างทุลักทุเล

นอกจากนี้ยังพบ หญิงชราป่วยติดเตียง เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ช่วยกันประคองขึ้นขี่หลังเจ้าหน้าที่นำตัวออกมาได้ก่อนส่งไปพบแพทย์ตรวจร่างกายเนื่องจากมีอาการอิดโรย อ่อนแรง คาดว่าตัวจมอยู่ในน้ำตลอด 3 วันที่ผ่านมา

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันน้ำในพื้นที่ อ.แม่สาย เริ่มค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงเหลือคราบดินโคลนติดอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังขาดไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ทำให้ยังไม่มีเครื่องอุปโภคบริโภค ต้องรอรับความช่วยเหลือจากภายนอกต่อไป