เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 พล.ท.ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผอ.ศปป.5กอ.รมน. พล.ร.ต.โชคชัย เรืองแจ่ม เสธ.ทรภ.2 และ ศรชล.ภาค2 ร่วมแถลงผลการปฏิบัติการทำงานการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายทางทะเล

พล.ร.ต.โชคชัย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาต่างชาติลักลอบเข้ามาทำประมงในน่านน้ำไทยว่า แม้ปัจจุบันจะมีสถิติการจับกุมที่มีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังคงตรวจพบการลักลอบเข้ามาทำประมงของเรือเวียดนามอยู่บ้าง เนื่องจากมีแรงจูงใจ เป็นผลจากความต้องการสัตว์น้ำในพื้นที่ทะเลอ่าวไทย ซึ่งมีราคาสูงและเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก โดยพื้นที่ซึ่งจับกุมได้บ่อยครั้ง ได้แก่ เกาะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช และเกาะโลซิน จังหวัดปัตตานี

พล.ร.ต.โชคชัย ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเรือประมงดัดแปลง ใช้ลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน การขนสินค้าผิดกฎหมาย รวมถึงการค้ามนุษย์และบังคับใช้แรงงานบนเรือประมง ว่า ปัจจุบันยังคงปรากฏข้อมูลข่าวสาร ถึงการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมาย รวมถึงการลักลอบจำหน่ายน้ำมันเถื่อน ที่มักจะมีเรือประมงออกไปรับอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินการตามแนวชายฝั่งทะเล บริเวณน่านน้ำอ่าวไทย แต่เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง และ ทรภ.2 ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และยังคงทำการลาดตระเวน เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดเหล่านี้ แต่มิอาจกระทำได้ จึงจำเป็นที่จะต้องบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากตัวผู้กระทำความผิด ทำงานเป็นกระบวนการ และอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ ยังมีการสาธิตการลาดตระเวนเข้าตรวจค้นเรือประมงไกลฝั่ง โดยใช้เรือหลวงปัตตานี เพื่อดูการลาดตระเวนในน่านน้ำที่รับผิดชอบ ในส่วนของขั้นตอนการเข้าตรวจค้นนั้น จะมีการใช้เรือยางท้องแข็ง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษในการลาดตระเวน ประชาสัมพันธ์และเป็นผู้เข้าตรวจค้นโดยรับคำสั่งจากเรือหลวง ว่าหากพบเรือประมงหรือเรือต้องสงสัยที่กำลังออกหาปลาในทะเล ให้เข้าตรวจค้นโดยทันที