สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า การก่อสร้างเครือข่ายรถไฟเส้นทางใหม่ของระบบขนส่งมวลชนทางด่วน (เอ็มอาร์ที) ของกรุงจาการ์ตา ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยเงินกู้เกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,748 ล้านบาท) จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจกา) เริ่มขึ้นแล้ว

กรุงจาการ์ตาซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 10 ล้านคน เป็นมหานครซึ่งประสบกับปัญหาการจราจรติดขัด รุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เปิดให้บริการเส้นทางเอ็มอาร์ทีสายแรก ในปี 2562

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวว่า เอ็มอาร์ทีสายแรก ได้แปลงโฉมกรุงจาการ์ตา และระบบขนส่งของอินโดนีเซีย พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า เส้นทางสายใหม่จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น อนุมัติสินเชื่อวงเงิน 141 ล้านเยน (ราว 33 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนโครงการรถไฟสายใหม่นี้

อนึ่ง เงินกู้จากไจกาเป็นทุนสนับสนุนโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของอินโดนีเซียเช่นกัน ซึ่งมีความยาว 8 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างกรุงจาการ์ตาตอนใต้กับตอนกลาง ส่วนเส้นทางสายเหนือ ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2572 หรือนานประมาณ 7 ปี นับตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง.

เครดิตภาพ : AFP