งาน Fine Food Australia 2024 ถือเป็นมหกรรมอาหารที่สำคัญที่สุดของทวีปออสเตรเลีย ดึงดูดผู้ประกอบการจากทั่วโลกเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง การจัดแสดงครั้งนี้ยืนยันถึงศักยภาพของอาหารไทยที่สามารถแข่งขันในตลาดสากลได้ โดยเฉพาะอาหารไทยตำรับชาววังที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน คณะนักวิจัยกลุ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์จาก บพข. ใช้โอกาสนี้ทดสอบตลาดจริง พร้อมนำเสนออาหารชาววังที่สืบทอดจากสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสุทธาสินีนาฏ พระวิมาดาเธอ ภายใต้โครงการวิจัย การพัฒนานวัตกรรมต่อยอดตำรับอาหารชาววัง เมนูแกงแพนงเนื้อสูตรต้นตำรับชาววังจากทีมวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม หลายบริษัทแสดงความต้องการสั่งซื้อสินค้าสำเร็จรูปเพื่อนำเข้าสู่ตลาดทันที ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารไทยในเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยโครงการนี้มีตลาดเป้าหมายที่สำคัญ 3 ทวีป คือ อเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย

อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญคือ “นวัตกรรมอาหารชาววัง : ยกระดับมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่เวทีโลก” ที่จัดขึ้น ณ นครซิดนีย์ โดยความร่วมมือระหว่าง บพข. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และสมาคมร้านอาหารไทยแห่งประเทศออสเตรเลีย (Thai Restaurant Association of Australia: TRAA) นำโดย คุณทองพันธ์ มะลิวงษ์ หรือ คุณมาร์ค นายกสมาคม TRAA ผู้มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารไทยในออสเตรเลียผ่านสถาบัน Australian International College

งานนี้ได้รับเกียรติจาก คุณหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานเปิดงาน โดยท่านกล่าวว่า อาหารไทยไม่เพียงแต่เป็นรสชาติที่ชาวโลกหลงใหล แต่ยังสะท้อนถึงภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่ลึกซึ้ง การนำอาหารชาววังมาพัฒนาและต่อยอดเข้าสู่ตลาดสากลถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างนอกจากนี้ นครซิดนีย์ยังเป็นศูนย์กลางของอาหารไทยในออสเตรเลีย ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งกับการทดลองตลาดท่านยังได้เน้นย้ำถึงการขยายผลการวิจัยในอนาคตบนความร่วมมือระหว่างรัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ บพข. มหาวิทยาลัยฯ และภาคธุรกิจ ในการสนับสนุน Destination Thailand Visa (DTV) ซึ่งออกแบบมาเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติกลุ่มที่นิยมทำงานทางไกล (digital nomads), ฟรีแลนซ์, และผู้ที่สนใจศึกษาเรียนรู้หลักสูตรระยะสั้น ด้าน Thai Soft Power เช่น การเรียนศิลปะการป้องกันตัวด้วยมวยไทย การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรุงอาหารไทยที่ถูกต้อง/คุณประโยชน์ทางโภชนาการของอาหารไทย และการรียนรู้เกี่ยวกับโภชนาการ/การดูแลสุขภาพ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้สามารถพำนักในประเทศไทยได้เป็นระยะเวลานานขึ้น

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. และประธานอนุกรรมการแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. ได้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนานวัตกรรมอาหารไทย โดยเน้นการวิจัยและพัฒนาตำรับอาหารชาววังให้ตอบโจทย์ตลาดสากลอย่างมีประสิทธิภาพ     การพัฒนาวัฒนธรรมอาหารไทยให้กลายเป็นนวัตกรรมถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ บพขภายใต้กองทุน ววน.   ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการผลักดันและส่งออก Soft Power อาหารไทย ให้กลายเป็นสินค้าวัฒนธรรมที่สร้างทั้งคุณค่าและมูลค่าให้กับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน ผศ.สุภาวดีกล่าว