เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่หน้ารัฐสภา บริเวณลานตีระฆัง กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ร่วมกับเครือข่ายองค์กรนิสิตนักศึกษา 9 องค์กร นำโดย นายอันเจลโลว์ ศตายุ แกนนําแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ร่วมตีระฆังร้องทุกข์ และชูป้ายทวงคำสัญญาของรัฐบาล พร้อมทั้งยื่นหนังสือถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามแนวทางนโยบายรัฐบาลต่อการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง และการอำนวยความยุติธรรมแก่คนที่ถูกปราบปรามโดยรัฐ ทั้งนี้มีนายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนผู้รับยื่นหนังสือ

ขณะที่นายอันเจลโลว์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เคยสัญญาว่าจะยุติการกลั่นแกล้งคดีทางการเมือง คืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง แต่เรากลับไม่เห็นสิ่งพวกนี้ปรากฏ จึงมายื่นหนังสือเพื่อทวงถาม และขอเรียกร้องดังนี้ 1.ให้มีการนิรโทษกรรมผู้ที่มีคดีการเมืองตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน รวมถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  2.ให้มีการอำนวยความยุติธรรมแก่ผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุม และการใช้ความรุนแรงในทางการเมืองที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ 3.ขอให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยให้มีเสถียรภาพและยั่งยืน นับจากนี้ ทางกลุ่มจะนับถอยหลัง 20 วัน เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาและให้คำตอบ มิฉะนั้น ทางกลุ่มฯ จะไปทวงคำตอบถึงที่ทำเนียบรัฐบาล

ด้านนายวรวงศ์ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องร้องเรียนและข้อเรียกร้องทั้งหมด ไปรายงานต่อนายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเพื่อพิจารณาต่อไป แต่ในเรื่องการแก้กฎหมายที่ต้องผ่านกลไกสภาผู้แทนราษฎร ต้องใช้เวลามากกว่า 20 วัน เพราะมีขั้นตอนการร่าง และกระบวนการต่างๆ ในสภา ดังนั้น ภายใน 20 วัน คงทำไม่ได้ จึงต้องขอเวลา