สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า นายอเล็กซานเดอร์ ยัก ชิง หม่า วัย 71 ปี ชาวฮ่องกงที่แปลงสัญชาติเป็นพลเมืองสหรัฐ ถูกจับกุมเมื่อเดือน ส.ค. 2563

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า หม่า ซึ่งเคยทำงานให้กับซีไอเอ ตั้งแต่ปี 2525 ถึงปี 2532 ยอมรับว่า เขาส่งข้อมูลลับด้านการป้องกันประเทศของสหรัฐ ให้แก่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ ประจำนครเซี่ยงไฮ้ (เอสเอสเอสบี) ของจีน

ตามรายละเอียดในเอกสารของศาลสหรัฐ ญาติคนหนึ่งของหม่า ซึ่งไม่ได้ระบุตัวตน และเสียชีวิตไปแล้ว เป็นชาวเซี่ยงไฮ้ และแปลงสัญชาติเป็นชาวอเมริกันเช่นกัน โดยเขาเคยทำงานให้กับซีไอเอ ระหว่างปี 2510-2526 และเป็น “ผู้สมคบคิดร่วมหมายเลขหนึ่ง” ของหม่า

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุเสริมว่า หม่าและญาติทางสายเลือดของเขา มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลความมั่นคงลับสุดยอดของสหรัฐ ซึ่งทั้งสองคนพบกับเจ้าหน้าที่เอสเอสเอสบี ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อเดือน มี.ค. 2544 และมอบข้อมูลลับให้อีกฝ่าย เพื่อแลกกับเงินสดจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านบาท)

ต่อมาในปี 2546 หม่าได้รับการว่าจ้างให้เป็นนักภาษาศาสตร์ จากสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ในรัฐฮาวาย ตามส่วนหนึ่งของแผนการสืบสวน ส่งผลให้ทางการสหรัฐสามารถติดตามกิจกรรมของเขา และตรวจสอบการติดต่อกับทางการจีนได้ในที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP